Theo dõi Báo Hànộimới trên

AAE-1 đã khôi phục dung lượng, APG lại lùi lịch sửa chữa

Thanh Hà| 08/06/2020 17:11

(HNMO) - Vào 22h33 ngày 7-6, tuyến cáp quang biển quốc tế AAE-1 (Asia Africa Europe 1) đã được sửa chữa xong, khôi phục hoàn toàn dung lượng. Thông tin này vừa được một nhà cung cấp dịch vụ trong nước cho biết chiều 8-6.

(Ảnh minh họa: Internet)

Trước đó, vào 21h ngày 3-6, tuyến AAE-1 bị sự cố trên nhánh S1H hướng kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc). Đây cũng là tuyến cáp biển mới được đưa vào khai thác tháng 7-2017, đóng vai trò nâng cao chất lượng kết nối internet quốc tế hướng châu Âu, Trung Đông cũng như bổ sung dung lượng và dự phòng tới hướng kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc) và Singapore.

Tuy nhiên, cùng với thông báo tuyến AAE-1 đã được sửa xong thì lịch sửa chữa tuyến cáp biển APG (Asia Pacific Gateway) đã bị lùi lại và hiện chưa xác định thời điểm hoàn thành. Nguyên nhân phải lùi lịch sửa APG là tàu sửa cáp đã vào vùng biển Singapore nhưng vẫn chưa tìm được điểm đứt; đối tác quốc tế sẽ phải xin giấy phép để vào vùng biển Malaysia tiếp tục tìm kiếm vị trí cáp lỗi. Dự kiến, thời gian xin giấy phép mất từ 2-3 tuần.

Trước đó, vào ngày 30-4, APG bị đứt cáp ở nhánh S9 hướng kết nối đi Singapore; đến sáng ngày 23-5, APG lại gặp sự cố đoạn S1.7 hướng đi Hong Kong (Trung Quốc). Trong thông báo ban đầu gửi các nhà mạng Việt Nam, đối tác quốc tế dự kiến hoàn thành khắc phục sự cố này từ ngày 6 đến 11-6.

Như vậy, đến thời điểm hiện tại, trong 3 tuyến cáp quang biển quốc tế gặp sự cố từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 6-2020, gồm AAG, APG, AAE-1, hiện chỉ còn tuyến APG chưa được sửa xong.

APG được đưa vào vận hành chính thức từ giữa tháng 12-2016, có 4 nhà mạng Việt Nam đầu tư khai thác là Viettel, VNPT, FPT, CMC.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
AAE-1 đã khôi phục dung lượng, APG lại lùi lịch sửa chữa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.