Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường ô tô vẫn trầm lắng

Trung Hiếu| 17/09/2020 07:25

(HNM) - Nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mại đã được tung ra nhưng doanh số bán hàng của các hãng xe ô tô tại thị trường Việt Nam vẫn không được như kỳ vọng. Đại dịch Covid-19 đã tác động mạnh mẽ, toàn diện và dự báo tình hình trầm lắng của thị trường này sẽ còn kéo dài đến hết năm 2020.

Báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trong tháng 8-2020 cho thấy, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 20.655 xe, giảm 14% so với tháng 7-2020 và giảm 4% so với tháng 8-2019. Trong đó, xe du lịch tiêu thụ được 15.419 xe (giảm 12% so với tháng 7-2020); xe thương mại là 6.109 xe (giảm 19% so với tháng 7-2020). Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 12.869 xe (giảm 20% so với tháng trước) và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 7.786 xe (giảm 2% so với tháng trước).

Để kích cầu tiêu dùng, thời gian qua, các hãng xe đã tung ra nhiều gói ưu đãi, khuyến mại hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng. Khuyến mại “khủng” nhất là mẫu xe Ford Everest khi có mức giảm lên tới 200 triệu đồng. Cùng với Ford Everest, Ford Explorer cũng giảm tới gần 100 triệu đồng. Nhiều mẫu xe khác như KIA Cerato hay KIA Soluto giảm từ 30 đến 60 triệu đồng. Ngay cả những mẫu xe mới vừa ra mắt thị trường như Honda CR-V 2020 cũng giảm giá từ 15 đến 25 triệu đồng...

Tuy nhiên, theo anh Nguyễn Huy Hoàn, quản lý Gara ô tô Việt Tín trên đường Phạm Hùng (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy), các chương trình ưu đãi, khuyến mại này đã không phát huy được nhiều hiệu quả vì tâm lý người tiêu dùng e ngại việc mua sắm trong tháng Bảy âm lịch (tháng ngâu). Thêm vào đó, người dân đã tranh thủ tận dụng ưu đãi từ chính sách hỗ trợ 50% phí trước bạ của Chính phủ từ tháng trước đó nên trong tháng 8 và đầu tháng 9-2020, sức tiêu thụ giảm hẳn là điều dễ hiểu. Thông tin thêm về điều này, anh Đỗ Hữu Đạt, thường trú tại tòa nhà R5 khu Royal City (quận Thanh Xuân) cho biết, do làn sóng dịch Covid-19 thứ hai trở lại, thu nhập bị ảnh hưởng, cùng với đó là “tháng ngâu” nên ý định đổi xe của gia đình đã không được thực hiện.

Nhìn nhận về thị trường cuối năm 2020, nhiều chuyên gia vẫn kỳ vọng thị trường sẽ “ấm” trở lại. Tiến sĩ Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cho rằng, một số ý kiến dự báo, từ nay đến cuối năm 2020 sẽ có đợt doanh số bán xe ô tô tăng đột biến. Cụ thể là khi gần hết chương trình hỗ trợ 50% phí trước bạ vào cuối năm 2020, người dân sẽ tranh thủ mua xe để tận dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ. Tuy nhiên con số này sẽ không nhiều do tác động của đại dịch Covid-19, kinh tế nhiều nước trên thế giới còn tăng trưởng âm, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn. Bên cạnh đó, Việt Nam chưa thể khôi phục được toàn bộ các đường bay quốc tế; các ngành như du lịch, dịch vụ, dịch vụ xe công nghệ cũng không có nhiều hoạt động… Điều này sẽ tác động đến thị trường ô tô, nên đến cuối năm 2020 thị trường này có thể vẫn chưa hết trầm lắng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thị trường ô tô vẫn trầm lắng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.