Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lưu ý quan trọng về bảo quản ô tô trong điều kiện nhiệt độ thấp

Hoàng Linh| 13/01/2021 17:16

(HNMO) - Mặc dù Việt Nam là nước nhiệt đới nhưng vào mùa đông có nền nhiệt khá thấp, đặc biệt là ở miền núi phía Bắc, dẫn tới một số rủi ro đối với người dùng ô tô.

Dưới đây là một số lời khuyên của các chuyên gia đến từ Ford Việt Nam trong việc kiểm tra các bộ phận quan trọng của xe, đảm bảo “xế cưng” luôn sẵn sàng đương đầu với sự khắc nghiệt của thời tiết.

Giá lạnh tác động tới nhiều thành phần quan trọng của xe.

Sử dụng nước làm mát bổ sung dung dịch chống đông

Dung dịch chống đông ngăn nước làm mát động cơ bị đóng băng. Đa số dung dịch làm mát chuyên dụng trên thị trường đều có sẵn chất chống đông, có thể chịu nhiệt độ thấp tới âm 40 độ C. Tuy nhiên, các gara hiện nay thường pha lẫn với nước trắng để giảm chi phí. Vì vậy cần đảm bảo hỗn hợp dung dịch này được pha theo đúng tỷ lệ - nếu không bộ tản nhiệt hoặc máy bơm nước có thể tắc cứng, gây nên nhiều thiệt hại.

Lưu ý rằng một số dòng xe ô tô sử dụng dung dịch chống đông với hạn sử dụng rất dài, trong khi các mẫu xe khác có thể yêu cầu phải thay dung dịch này chỉ sau vài năm. Dung dịch chống đông rất độc hại, vì vậy hãy đóng nắp chặt và cất giữ chúng ở nơi an toàn. Dung dịch thay ra nên được xử lý đúng cách thay vì đổ xuống hệ thống thoát nước chung.

Bảo quản ắc quy

Với xe có động cơ xăng hay dầu diesel, ắc quy phổ biến là loại a xít - chì với điện thế 12v (hoặc 24v đối với xe tải). Nhiệt độ xuống thấp đồng nghĩa với khả năng lưu điện của ắc quy suy giảm. Do đó, bảo quản tốt ắc quy dưới trời lạnh sẽ đảm bảo các hệ thống điện quan trọng hoạt động xuyên suốt, đặc biệt là khả năng đề nổ. Nên cân nhắc thay ắc quy nếu thời gian sử dụng đã quá 2 năm. Nếu không sử dụng xe trong thời gian dài, nên sạc ắc quy theo định kỳ bằng bộ sạc ngoài để đảm bảo tình trạng của bình luôn tốt.

Nếu sở hữu ô tô điện và không có ý định sử dụng xe trong dịp nghỉ lễ, hãy đảm bảo mức pin tối thiểu là 10% trước khi cất xe vào bãi. Pin xe điện, hybrid cũng chịu ảnh hưởng lớn từ nhiệt độ thấp và nên được kiểm tra bảo dưỡng trước khi những đợt lạnh sâu tràn tới.

Kiểm tra trang thiết bị trên xe

Mỗi dòng ô tô bán ra thị trường thường được trang bị một số dụng cụ hỗ trợ khẩn cấp cơ bản (lốp dự phòng, keo vá khẩn cấp, bơm điện, dụng cụ thay lốp...). Khi mùa lạnh tới, hãy lưu ý kiểm tra tình trạng của lốp dự phòng và thiết bị bơm lốp do nhiệt độ thấp có thể làm giảm áp suất dưới mức tiêu chuẩn.

Đảm bảo lốp dự phòng vẫn đủ áp suất hơi khi nhiệt độ xuống thấp.

Hệ thống đèn

Trong mùa đông, thời tiết xấu sẽ làm giảm tầm nhìn khi tham gia giao thông. Hãy đảm bảo tất cả hệ thống đèn đều đang hoạt động và được vệ sinh sạch sẽ; kiểm tra kỹ đèn xi nhan sườn cũng như đèn chiếu sáng biển số. Nếu bóng đèn đã quá cũ, lập tức thay mới.

Lốp xe

Trong thời tiết xấu, lốp xe sẽ chịu nhiều tác động hơn, đòi hỏi được bảo dưỡng và kiểm soát tình trạng lốp chặt chẽ nhằm tránh rủi ro. Các chuyên gia khuyến cáo rãnh lốp phải còn sâu ít nhất 3mm với các kích thước lốp phổ biến xe gia đình. Nếu có kế hoạch đi vào nơi có băng, tuyết, hãy lưu ý sử dụng loại lốp chuyên dụng phù hợp với hành trình.

Lốp xe phù hợp sẽ giúp di chuyển an toàn trên đường băng tuyết.

Cửa sổ

Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, hãy đảm bảo luôn giữ được tầm nhìn rõ ràng nhất có thể. Giữ cho cửa sổ sạch không chỉ cải thiện tầm nhìn, mà còn giúp việc gạt mưa trở nên dễ dàng hơn, đồng nghĩa với việc tối ưu khả năng của cần gạt. Nên vệ sinh cả mặt bên trong cửa sổ để làm giảm hiện tượng đọng hơi nước, đồng thời sử dụng hóa chất bảo quản, thậm chí thay thế gioăng cao su viền cửa nếu chi tiết này có hiện tượng khô nứt.

Kiểm tra cần gạt và thay thế nếu cần thiết, và chú ý tắt chế độ gạt tự động nếu khởi động xe trong điều kiện thời tiết băng giá, chúng có thể bị hư hại nếu đang bị đóng băng chặt vào kính chắn gió hoặc phải “nâng” lượng tuyết quá dày trên kính. Đảm bảo dung dịch rửa kính luôn được đổ đầy, có thể pha thêm dung dịch chống đông nếu cần thiết.

Bảo quản khung gầm

Nhiều tuyến đường mùa đông thường được rải muối để tránh băng đóng trên mặt đường. Nếu di chuyển qua các cung đường này, chủ xe cần vệ sinh khung gầm bằng nước sạch sớm nhất có thể để tránh hiện tượng rỉ sét về lâu dài.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lưu ý quan trọng về bảo quản ô tô trong điều kiện nhiệt độ thấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.