Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dùng thẻ tiết kiệm giả chiếm đoạt ngôi biệt thự trị giá 36 tỷ đồng

Theo CHU QUỐC HÙNG (TTXVN/VIETNAM+)| 18/01/2019 16:43

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng vừa có Kết luận điều tra vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhà đất của bị can Bùi Thị Anh Thư với số tài sản lên tới 36 tỷ đồng tại thành phố Đà Lạt.


Đáng chú ý trong vụ việc này là ngoài đối tượng chủ mưu còn có sự tiếp tay của một số nhân viên của một ngân hàng có chi nhánh tại Hà Nội.

Kết luận điều tra vụ án hình sự đề nghị truy tố số 03/KLĐT-CSĐT-PC01 ngày 4-1-2019 của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Lâm Đồng, cho biết, năm 2015 bị can Bùi Thị Anh Thư, sinh năm 1981, trú tại phường 2, thành phố Đà Lạt (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần sản xuất thương mại và dịch vụ Ngọc Thiên Minh, địa chỉ phòng 9A tòa nhà số 17 Võ Văn Tần, phường 6, quận 3, TP Hồ Chí Minh), đã ký kết hợp đồng mua bán nhà đất trị giá 36 tỷ đồng với bà Ngô Phương Anh để mua ngôi biệt thự số 261 Phan Đình Phùng, thành phố Đà Lạt.

Để bà Ngô Phương Anh tin tưởng, Bùi Thị Anh Thư đã trưng ra thẻ tiết kiệm ghi số tiền 40 tỷ đồng để đảm bảo nghĩa vụ thanh toán và đề nghị bà Phương Anh ký Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng nhà đất.

Sau khi làm thủ tục chuyển nhượng, bà Phương Anh nhận thấy thẻ tiết kiệm này không đứng tên Thư nên không đưa bản gốc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không tiếp tục làm thủ tục chuyển nhượng tài sản nhà, đất cho Thư.

Tại thời điểm này Bùi Thị Anh Thư đang nợ khoảng 10 tỷ đồng nên nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhà đất của bà Ngô Phương Anh.

Thư đã thuê ông Đàm Văn Chung ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) làm cho mình một thẻ tiết kiệm (giả) đứng tên Thư, ghi số tiền 30 tỷ đồng.

Sau đó Đàm Văn Chung đã liên hệ với bà Nguyễn Thị Bích Hạnh, lúc đó là Phó phòng Khách hàng cá nhân, Ngân hàng BIDV, chi nhánh Tây Hồ (Hà Nội) để huy động 30 tỷ đồng nạp vào thẻ.

Bà Hạnh liên hệ với ông Phạm Thế Long, lúc đó là Giám đốc Phòng giao dịch D2 Giảng Võ, Ngân hàng BIDV, thực hiện các thủ tục phát hành thẻ tiết kiệm với điều kiện ràng buộc là Thư không rút được tiền ra khỏi thẻ, tiền trong tài khoản thẻ chỉ tồn tại trong một ngày, sau đó số tiền được rút ra để trả cho bà Hạnh.

Sau khi có thẻ tiết kiệm đứng tên mình, Bùi Thị Anh Thư mang đến nhà bà Ngô Phương Anh để lừa dối thanh toán tiền mua nhà đất. Bà Anh đề nghị chi nhánh Lâm Đồng của BIDV kiểm tra.

Sau khi được xác định là thẻ thật bà đã tin tưởng trao tài sản cho Thư, đồng ý cho Thư nợ lại 6 tỷ đồng mà không biết trong thẻ không có tiền.

Đến tháng 4-2016, Thư tiếp tục thuê ông Đàm Văn Chung làm Thẻ tiết kiệm (giả) có ghi 32 tỷ đồng đứng tên chính chủ cho bà Ngô Phương Anh. Ông Đàm Văn Chung lại tiếp tục liên hệ với bà Nguyễn Thị Bích Hạnh và ông Phạm Thế Long phát hành thẻ tiết kiệm ghi số tiền 32 tỷ đồng đứng tên bà Ngô Phương Anh.

Nhưng ngay sau đó, ông Long lại đưa và hướng dẫn bà Phương Anh ký xác nhận giấy yêu cầu gửi tiền có kỳ hạn; ký sẵn vào một tờ giấy để trống (sau này tờ giấy trống này được điền nội dung là yêu cầu phong tỏa tài khoản/tài sản) và một số giấy tờ khác, mục đích là để ông Long thực hiện các thủ tục phát hành, phong tỏa, báo mất, tất toán thẻ tiết kiệm.

Sau đó, vào ngày 22-4-2016, ông Long hẹn bà Ngô Phương Anh đến Phòng giao dịch nhận thẻ tiết kiệm ghi số tiền 32 tỷ đồng mang tên của bà Ngô Phương Anh, nhưng thực chất thẻ này đã bị phong tỏa…

Liên quan đến vụ việc trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/CSĐT ngày 11-1-2018; Quyết định khởi tố bị can số 01/CSĐT ngày 11-1-2018 đối với hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của Bùi Thị Anh Thư và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối tượng này để điều tra làm rõ.

Đến nay, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng đã đủ chứng cứ chứng minh bị can Bùi Thị Anh Thư đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhà đất có giá trị 36 tỷ đồng của bà Ngô Phương Anh.

Cơ quan điều tra quyết định chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án cho Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Lâm Đồng đề nghị truy tố bị can.

Trước đó ngày 12-9-2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản số 2044/CSĐ-PC01 kiến nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội khởi tố vụ án hình sự Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tuy nhiên, cho đến nay, Công an thành phố Hà Nội vẫn chưa có văn bản trả lời.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng đang tiếp tục kiến nghị khởi tố để đảm bảo việc điều tra, xử lý đối với ông Phạm Thế Long, bà Nguyễn Thị Bích Hạnh và ông Đàm Văn Chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dùng thẻ tiết kiệm giả chiếm đoạt ngôi biệt thự trị giá 36 tỷ đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.