Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phòng, tránh hạ đường huyết khi uống rượu bia

Tư Văn| 02/08/2021 07:41

(HNM) - Hiện nay, một số người có thói quen trong bữa nhậu uống nhiều rượu bia mà không ăn. Đây là thói quen không tốt, dễ gây hạ đường huyết, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Theo các kết quả nghiên cứu khoa học, đường trong máu (glucose) là chất dinh dưỡng chủ lực để cung cấp năng lượng cho mọi vận động. Nguồn đường trong cơ thể được cung cấp từ thức ăn sau đó tổng hợp và dự trữ ở gan.

Khi uống rượu bia có chứa cồn (ethanol), cung cấp một ít năng lượng, khiến người uống có cảm giác no giả, không muốn ăn. Bên cạnh đó, trong cuộc nhậu mọi người thường mải vui nâng cốc, nên ăn rất ít hoặc không ăn. Sau khi đi nhậu về lại thường đi ngủ luôn. Không được cung cấp đủ đường từ bữa ăn, thêm vào đó là tác động của ethanol khiến nhiều người bị hạ đường huyết xuống mức rất thấp.

Việc đường huyết hạ xuống quá thấp sẽ gây tổn thương ở cả 2 bên não. Tổn thương não do hạ đường huyết nguy hiểm không khác gì so với suy hô hấp hay tai biến mạch máu não. Nhiều bệnh nhân do phát hiện muộn, nhập viện không kịp thời dẫn tới tình trạng nguy kịch, phải hồi sức tích cực, thở máy nhưng nguy cơ tử vong vẫn rất cao.

Để phòng tránh nguy cơ hạ đường huyết, gây nguy hiểm do uống rượu bia, các bác sĩ khuyến cáo. Khi uống rượu bia cần bảo đảm ăn nhiều thức ăn có tinh bột như: Cơm, cháo, bún, miến… Sau uống rượu bia nếu chưa ăn đủ thì phải ăn bổ sung. Trong trường hợp ngại ăn có thể uống các loại nước, sữa có đường.

Nếu người uống rượu bia về ngủ li bì, không tỉnh táo thì người thân trong gia đình cần theo dõi sát. Trong trường hợp thấy lâu tỉnh một cách bất thường hoặc mê man quá sâu, gọi, vỗ không có phản ứng cần đưa ngay đến bệnh viện.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phòng, tránh hạ đường huyết khi uống rượu bia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.