Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hơn 70 khách và tổ bay quốc tế được xét nghiệm sàng lọc Covid-19 ngay tại sân bay Tân Sơn Nhất

Thu Hoài| 01/01/2022 16:21

(HNMO) - Ngày 1-1-2022 là ngày đầu tiên ngành Y tế thành phố Hồ Chí Minh tổ chức xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho tất cả hành khách và đội bay quốc tế đến thành phố, sau khi các đường bay quốc tế được nối lại. Đây cũng là một trong những cách thức phòng, chống biến chủng Omicron xâm nhập thành phố.

 Khu vực lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc người nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Trong buổi sáng đầu tiên của năm 2022, sân bay Tân Sơn Nhất đón 2 chuyến bay quốc tế là chuyến JX711 từ Đài Loan (Trung Quốc) với 40 khách và chuyến VZ3970 từ Thái Lan với 23 khách. Tất cả hành khách và tổ bay đều âm tính với xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 và được hướng dẫn rời sân bay một cách trật tự. Đơn vị quản lý sân bay Tân Sơn Nhất đã bố trí khu vực xét nghiệm kháng nguyên nhanh SARS-CoV-2; phối hợp các hãng hàng không quốc tế hướng dẫn người nhập cảnh quy định xét nghiệm tại sân bay.

Theo quy định được áp dụng từ ngày 1-1-2022, khi nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, người nhập cảnh đăng ký mã QR cá nhân bằng cách cài đặt và sử dụng ứng dụng PC-Covid hoặc truy cập Cổng thông tin an toàn Covid-19 thành phố Hồ Chí Minh tại địa chỉ https://antoan-covid.tphcm.gov.vn. Tất cả đều được xét nghiệm nhanh.

Đối với người nhập cảnh tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 và có kết quả xét nghiệm âm tính tại sân bay thì sẽ được về nhà tự theo dõi sức khỏe, không tiếp xúc với người xung quanh, không được ra khỏi nơi lưu trú trong vòng 3 ngày và phải khai báo y tế mỗi ngày thông qua ứng dụng PC-Covid. Y tế địa phương sẽ lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR vào ngày thứ 3. Trong trường hợp người nhập cảnh theo dõi sức khỏe tại nhà có dấu hiệu ho, sốt, khó thở, đau họng thì báo ngay trạm y tế để xử lý. 

Đối với người nhập cảnh chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng Covid-19 và có kết quả xét nghiệm nhanh ở sân bay âm tính thì được về cách ly tại nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày nhập cảnh, kèm những quy định về cam kết, thực hiện nghiêm các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19. Những người này sẽ được lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR vào ngày thứ 3 và thứ 7.

Trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính thì người nhập cảnh sẽ được cách ly ngay và chuyển về Bệnh viện dã chiến số 12 để thu dung, điều trị.

Trung tâm y tế quận, huyện và thành phố Thủ Đức sử dụng tài khoản trên Cổng thông tin an toàn Covid-19 để chủ động giám sát người nhập cảnh lưu trú trên địa bàn, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào các ngày 3 và 7 cho người nhập cảnh theo quy định của Bộ Y tế tại Công văn số 10688/BYT-MT.

Trong trường hợp kết quả xét nghiệm âm tính thì tiếp tục theo dõi sức khỏe đến hết 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Nếu xét nghiệm có kết quả dương tính thì chuyển ngay F0 đến Bệnh viện dã chiến số 12 và báo cáo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố điều phối mẫu đến Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh thực hiện giải trình tự gen để xác định biến chủng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 70 khách và tổ bay quốc tế được xét nghiệm sàng lọc Covid-19 ngay tại sân bay Tân Sơn Nhất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.