Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội đã có 10.000 F0 điều trị tại nhà đủ điều kiện được cấp thuốc Molnupiravir

Thu Trang| 06/01/2022 21:21

(HNMO) - Theo tin từ Sở Y tế Hà Nội, tính đến tối 6-1, hiện thành phố có hơn 37.500 F0 đang điều trị, trong đó có khoảng 27.000 F0 theo dõi, điều trị tại nhà. Sở Y tế Hà Nội đã chuẩn bị gần 19.000 túi thuốc C (gồm có thuốc kháng vi rút Molnupiravir điều trị Covid-19 thể nhẹ). Đến nay, Sở đã cấp phát 12.000 túi thuốc này về cho các đơn vị, trong đó có 10.000 F0 điều trị tại nhà đủ điều kiện được cấp.

  Thuốc kháng vi rút Molnupiravir.

Theo Sở Y tế Hà Nội, các F0 điều trị tại nhà ở Hà Nội được phát túi thuốc bao gồm 3 gói A, B, C và sử dụng tùy thuộc vào triệu chứng của bệnh nhân. 

Cụ thể, gói thuốc A là những thuốc thông dụng, bao gồm: Thuốc hạ sốt và vitamin nâng cao thể trạng. Sở Y tế Hà Nội được các doanh nghiệp trên địa bàn hỗ trợ và cấp phát cho các trung tâm y tế quận/huyện/thị xã 11.700 túi thuốc A. 

Đối với gói B, bao gồm các loại thuốc kháng viêm và thuốc chống đông, dùng khi có chỉ định của nhân viên y tế. Các đơn vị chủ động cấp phát gói thuốc này cho bệnh nhân.

Với gói thuốc C có thuốc kháng vi rút Molnupiravir. Theo quy định của Sở Y tế Hà Nội, F0 được tham gia Chương trình sử dụng thuốc kháng vi rút (Molnupiravir) có kiểm soát trên cộng đồng cho người mắc Covid-19 (F0) thể nhẹ là người có kết quả xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR dương tính trong vòng 5 ngày; từ 18 tuổi trở lên; cam kết đồng ý tham gia chương trình bằng văn bản và không có các chống chỉ định dùng thuốc. 

Sở Y tế Hà Nội chuẩn bị gần 19.000 túi thuốc C, đến nay đã cấp phát 12.000 túi thuốc này về cho các đơn vị để chuyển đến cho các F0 đang điều trị tại nhà, trong đó có 10.000 bệnh nhân đủ điều kiện được cấp phát túi thuốc C. Số lượng túi thuốc C còn lại sẽ chuyển cho các bệnh nhân trong thời gian tới. Sở Y tế cũng đã có hướng dẫn F0 điều trị tại nhà (người trên 18 tuổi, không mang thai hoặc không có kế hoạch mang thai, cho con bú) sử dụng thuốc Molnupiravir.

 Trung tâm Y tế quận Đống Đa tiếp nhận tài trợ các sản phẩm hỗ trợ điều trị Covid-19 phát kèm các gói thuốc cho F0 điều trị tại nhà.

Tại quận Đống Đa, mỗi ngày quận này ghi nhận trung bình thêm hơn 100 F0 mới. Ông Nguyễn Đức Tuấn, Giám đốc Trung tâm Y tế quận cho biết, 100% F0 điều trị tại nhà được cấp túi thuốc A. Trung tâm chuẩn bị các túi thuốc B để cấp phát khi bệnh nhân có dấu hiệu. Riêng với túi thuốc C được quản lý chặt chẽ và số lượng có hạn, nên ban đầu ưu tiên sử dụng cho những F0 cao tuổi, bệnh nền.

Theo hướng dẫn của Sở Y tế, mỗi F0 điều trị tại nhà đủ điều kiện được phát 40 viên Molnupiravir 200mg, ngày uống 2 lần, mỗi lần 800mg (4 viên), uống trong 5 ngày liên tục.

Theo phân luồng tiếp nhận, điều trị người bệnh Covid-19 lần thứ 6 được Sở Y tế Hà Nội ban hành ngày 6-1, F0 điều trị tại nhà là nhóm những người từ 3 tháng đến dưới 49 tuổi chưa phát hiện bệnh nền, tiêm đủ vắc xin, không mang thai, sức khỏe chưa có dấu hiệu bất thường, SpO2 từ 97% trở lên.

“Những người trẻ, có sức khỏe tốt, không có triệu chứng khi mắc Covid-19, hoặc đã tiêm chủng đủ liều vắc xin… sẽ không thuộc đối tượng được cấp phát gói thuốc C mà chỉ được cấp phát các sản phẩm hỗ trợ, nâng cao thể trạng”, Sở Y tế Hà Nội lưu ý.

Ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho rằng, Molnupiravir là hoạt chất có tác dụng kháng vi rút, đang trong giai đoạn thử nghiệm và chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam. Do đó, việc sử dụng gói thuốc C phải tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ. Khi sử dụng thuốc không đúng chỉ định hoặc sử dụng thuốc tùy tiện sẽ dẫn đến hệ quả nghiêm trọng.

Vào tháng 8-2021, Bộ Y tế đã cho phép triển khai chương trình sử dụng thuốc có kiểm soát Molnupiravir cho các trường hợp mắc Covid-19 thể nhẹ tại cộng đồng ở thành phố Hồ Chí Minh. Mới đây, Bộ Y tế đã công bố kết quả thử nghiệm Molnupiravir, ghi nhận gần 100% bệnh nhân dùng thuốc có tải lượng vi rút thấp, tỷ lệ chuyển nặng rất thấp, không có ca tử vong. Bộ Y tế đã phân bổ tổng cộng hơn 300.000 liều thuốc Molnupiravir cho chương trình. Hiện chương trình đã mở rộng triển khai tại 51 tỉnh, thành phố có dịch trên toàn quốc.

Hãy cài đặt Ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia (PC-Covid) để khai báo y tế, bảo vệ mình và bảo vệ mọi người:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn/ hoặc tải trực tiếp từ App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về ứng dụng sẽ yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP kích hoạt. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 mét đã sử dụng PC-Covid, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc. Khai báo y tế khi có các dấu hiệu như ho, sốt, mất vị giác… hoặc có liên quan, tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19. Luôn luôn quét mã QR nơi bạn đến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội đã có 10.000 F0 điều trị tại nhà đủ điều kiện được cấp thuốc Molnupiravir

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.