Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ăn uống có phải là nguyên nhân gây ra tiểu đêm?

PGS.TS Hà Phan Hải An| 15/01/2022 12:56

(HNMCT) - Hỏi: Thưa bác sĩ, một đêm đi tiểu bao nhiêu lần thì được coi là bất thường? Liệu thói quen ăn uống có phải là nguyên nhân gây ra tiểu đêm? Nguyễn Văn Tuấn (phường Quán Thánh, quận Ba Đình, Hà Nội)

Đáp: Tiểu đêm được tính là tình trạng tỉnh dậy nhiều hơn 1 lần vào ban đêm để đi tiểu và xảy ra trong khoảng thời gian dài. Tỷ lệ bệnh hiện hành tăng theo độ tuổi, lên tới 50% ở độ tuổi trên 50. Nếu thức dậy đi tiểu nhiều hơn 2 lần/ đêm thì có thể là triệu chứng ban đầu của bệnh lý tại thận hoặc một trục trặc về chức năng sinh lý.

Nguyên nhân tiểu đêm không do bệnh lý gồm: Do cơ sàn chậu và vùng chậu suy yếu; uống nước nhiều vào buổi tối hoặc sử dụng chất kích thích như rượu, bia, trà hoặc cà phê.

Vì thế, bạn nên giảm bổ sung lượng chất lỏng vào buổi tối, đặc biệt là trước khi ngủ. Nếu tần suất đi tiểu vẫn chưa giảm, nên đến gặp bác sĩ để tìm nguyên nhân.

Nguyên nhân tiểu đêm do bệnh lý là bàng quan tăng hoạt, còn được gọi là bàng quang kích thích. Đây chính là nguyên nhân phổ biến hàng đầu dẫn tới tình trạng tiểu đêm ở mọi lứa tuổi.

U xơ tiền liệt tuyến là bệnh gặp ở nam giới lớn tuổi khi u xơ có kích thước lớn sẽ dễ chèn ép vào cổ bàng quang, gây kích thích và dễ bị tiểu đêm kèm với tiểu són hoặc tiểu không hết. Nam giới cần lưu ý các triệu chứng này để phát hiện bệnh sớm.

Ngoài ra, còn có các nguyên nhân khác như viêm bàng quang, viêm thận, suy thận hoặc các bệnh ngoài niệu như tiểu đường, suy tim, Parkinson.

Tiểu đêm có thể được khắc phục triệt để nếu tìm ra nguyên nhân gốc rễ và điều trị sớm, vì vậy người bệnh, đặc biệt là người cao tuổi, nên khám định kỳ thường xuyên để xác định nguyên nhân của bệnh.

Những phương pháp đơn giản đến từ lối sống và cách sinh hoạt của bản thân có thể khắc phục được chứng tiểu đêm gồm có: Hạn chế ăn canh rau có tính lợi tiểu, hạn chế uống nước quá nhiều, nhất là bia, rượu vào buổi tối. Không nên hút thuốc, uống trà, cà phê trước khi đi ngủ. Luôn đi tiểu trước khi đi ngủ. Tập thể dục nhẹ nhàng trước khi ngủ để có một giấc ngủ sâu và ngon giấc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ăn uống có phải là nguyên nhân gây ra tiểu đêm?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.