Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội yêu cầu các đơn vị y tế sẵn sàng ứng phó với biến chủng Omicron trong dịp Tết

Xuân Lộc| 26/01/2022 09:19

(HNMO) - Hiện tại, Hà Nội đã ghi nhận 14 ca Covid-19 nhiễm biến thể Omicron. Sở Y tế Hà Nội có văn bản yêu cầu các đơn vị chủ động ứng phó với dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là biến chủng mới Omicron trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Theo đó, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các đơn vị thường trực 4 cấp, bao gồm: Trực lãnh đạo, xử lý đường dây nóng; trực chuyên môn; trực hành chính - hậu cần; trực bảo vệ - tự vệ. Cùng với đó, có kế hoạch phòng, chống cháy nổ, thảm họa, tai nạn hàng loạt; phòng, chống rét cho người bệnh. Đồng thời, các đơn vị tuyến trên sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật cho tuyến dưới khi cần thiết.

“Các bệnh viện phải tổ chức tốt công tác cấp cứu, khám, chữa bệnh cho người dân, bảo đảm người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ. Trong trường hợp trái tuyến, trái chuyên khoa thì cơ sở y tế phải xử lý cấp cứu ban đầu ổn định mới chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế khác. Từng đơn vị chuẩn bị thuốc, máu, dịch truyền, trang thiết bị và nguồn nhân lực để cấp cứu, khám, chữa bệnh, đặc biệt là cấp cứu tai nạn giao thông, ngộ độc thực phẩm”, Sở Y tế Hà Nội đề nghị.

Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm chế độ báo cáo hằng ngày và kịp thời báo cáo mọi diễn biến bất thường để có phương án chỉ đạo giải quyết kịp thời.

Bên cạnh đó, các đơn vị cần chủ động ứng phó với dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là biến chủng mới Omicron. Ngoài ra, có kế hoạch cụ thể về dự trữ thuốc, dịch truyền, ô xy, vật tư, hóa chất, giường bệnh, phương tiện cấp cứu và cấp cứu ngoại viện để sẵn sàng đáp ứng, bảo đảm tốt công tác thu dung, cấp cứu điều trị, cách ly người bệnh.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến hết ngày 25-1, Việt Nam đã ghi nhận 163 ca nhiễm Covid-19 do biến thể Omicron tại 13 tỉnh, thành phố; trong đó, Hà Nội có 14 ca; còn lại 149 ca ghi nhận tại 12 tỉnh, thành phố: Quảng Nam, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Dương, Hải Phòng, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Long An, Quảng Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Kiên Giang, Bình Dương.

Bộ Y tế nhận định, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên toàn quốc có chiều hướng bùng phát, gia tăng. Đặc biệt, đây là thời điểm nhạy cảm, cận kề dịp nghỉ Tết Nguyên đán với khả năng xuất hiện biến thể Omicron, có khả năng diễn biến rất phức tạp. Để bảo đảm cung ứng đủ ô xy trên địa bàn phục vụ cho công tác điều trị bệnh nhân Covid-19, Bộ Y tế đề nghị sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khẩn trương thực hiện, cử cán bộ chuyên trách cập nhật, báo cáo nhu cầu sử dụng ô xy trên địa bàn.

Hãy cài đặt Ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia (PC-Covid) để khai báo y tế, bảo vệ mình và bảo vệ mọi người:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn/ hoặc tải trực tiếp từ App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về ứng dụng sẽ yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP kích hoạt. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 mét đã sử dụng PC-Covid, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc. Khai báo y tế khi có các dấu hiệu như ho, sốt, mất vị giác… hoặc có liên quan, tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19. Luôn luôn quét mã QR nơi bạn đến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội yêu cầu các đơn vị y tế sẵn sàng ứng phó với biến chủng Omicron trong dịp Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.