Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trả lại giới tính thật cho một phụ nữ mang bộ phận sinh dục nam suốt 54 năm

Thu Trang| 06/07/2022 13:58

(HNMO) - Bệnh viện E vừa phẫu thuật thành công, trả lại giới tính thật cho một phụ nữ (54 tuổi, ở Lâm Đồng) có bộ phận sinh dục của nam giới do rối loạn gene di truyền.

Ca phẫu thuật trả lại giới tính cho người bệnh.

Người phụ nữ này có bề ngoài hoàn toàn giống như một phụ nữ bình thường nhưng lại có bộ phận sinh dục của nam giới với âm vật to 4 cm, tinh hoàn ở hai bên bẹn, không có âm đạo, không có hình hài cơ quan sinh dục nữ. Trong gia đình bên ngoại của bệnh nhân cũng có hai người cậu bị rối loạn gene di truyền với biểu hiện bất thường về cơ quan sinh dục như vậy.

Bác sĩ Nguyễn Đình Minh, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt (Bệnh viện E) cho biết, người phụ nữ này đến bệnh viện khám vào giữa tháng 6-2022 với các biểu hiện sưng đau ở hai bên bẹn và khá rụt rè khi chia sẻ về bất thường giới tính. Sau khi thăm khám và tư vấn, người bệnh có hai mong muốn được điều trị vùng bị đau, giải quyết nguy cơ ung thư và phẫu thuật để trở thành phụ nữ. 

Nhận định đây là ca phẫu thuật tạo hình có nhiều phức tạp nên các bác sĩ đã quyết định tiến hành hội chẩn các chuyên khoa. Theo các bác sĩ, cơ thể của người bệnh là nữ nhưng có sự khiếm khuyết của bộ phận sinh sản và sinh dục nên việc tạo hình trả lại đúng giới tính là việc cần làm.

Kết quả, ca phẫu thuật được thực hiện thành công. Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối tinh hoàn trong ổ bụng cho người bệnh bằng phương pháp mổ nội soi ít xâm lấn. Sau đó, tạo hình khoang âm đạo và tạo hình ống âm đạo, trả lại giới tính thật cho người bệnh.

Theo bác sĩ Nguyễn Đình Minh, đối với trường hợp của người bệnh này, cơ thể chỉ sai lệch bộ phận sinh dục chứ ngoại hình cũng như tâm tính hoàn toàn là phụ nữ. Do vậy, sau khi xuất viện, người bệnh sẽ phải điều trị bằng hormone để các thuộc tính nữ trội lên. Trong 3 tháng tới, bệnh nhân tiếp tục được nong âm đạo để đảm bảo bộ phận này hoạt động bình thường. Dù vậy, người bệnh sẽ không thể có con. 

Bác sĩ Nguyễn Đình Minh giải thích thêm, bệnh nhân này mắc hội chứng lưỡng giới giả nam hay còn gọi là hội chứng không nhạy cảm với androgen, là một bệnh di truyền. Người mắc bệnh này có bất thường về cơ thể, không nhạy cảm hormone nội tiết tố nam androgen, do đó, ngoại hình phát triển theo hướng nữ giới. Đây là một bệnh phổ biến nằm trong những bệnh lý rối loạn phát triển sinh dục liên quan nhiễm sắc thể XY với tỷ lệ hiện mắc ước tính là 2 - 5/100.000.

“Khi nhận thấy những dấu hiệu không bình thường tại bộ phận sinh dục ở trẻ, gia đình cần đưa đến các bệnh viện có chuyên khoa nhi, ngoại tiết niệu hoặc các chuyên gia về lĩnh vực này để được khám, tư vấn điều trị kịp thời”, bác sĩ Nguyễn Đình Minh khuyến cáo.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trả lại giới tính thật cho một phụ nữ mang bộ phận sinh dục nam suốt 54 năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.