Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hồ Chí Minh: Không thiếu thuốc điều trị sốt xuất huyết và ung thư

Thu Hoài| 10/11/2022 20:44

(HNMO) - Ngày 10-11, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh khẳng định thông tin trên báo chí và mạng xã hội cho rằng thành phố đang thiếu dung dịch cao phân tử điều trị sốt xuất huyết và thuốc điều trị ung thư là không chính xác.

 Dung dịch cao phân tử dùng trong điều trị bệnh sốt xuất huyết.

Theo Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, về thông tin thiếu dung dịch cao phân tử điều trị sốt xuất huyết, đây là dung dịch HES 200.000 dalton. Loại dung dịch này đã ngừng sản xuất do hệ thống cảnh giác dược cảnh báo về tác dụng phụ gây suy thận nặng ở người dùng, nên không phải ngành Y tế thành phố thiếu loại dung dịch này.

Còn dung dịch Dextran 40 tuy khó tìm nguồn cung ứng, nhưng Bệnh viện Nhi đồng 1 đã nhập được 1.000 túi và hiện còn tồn kho 600 túi.

Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh cho biết thêm, trước tình hình các dung dịch cao phân tử (HEX 200.000, Dextran) trở nên khan hiếm, Bộ Y tế đã có hướng dẫn sử dụng các dung dịch thay thế khác với hiệu quả tương đương và an toàn hơn (dung dịch Albumin).

Về thông tin “thiếu thuốc điều trị ung thư”, Sở Y tế thành phố cũng đã phản hồi đầy đủ. Theo đó, các thuốc điều trị ung thư như Vinblastin, Dactinomycin thuộc danh mục thuốc hiếm theo Thông tư 26/2019/TT-BYT của Bộ Y tế. Tình hình thiếu các thuốc này đã xảy ra từ nhiều năm qua. Bệnh viện Ung Bướu thành phố Hồ Chí Minh đã xây dựng phác đồ điều trị bằng những thuốc có hiệu quả điều trị tương đương và hiện nay các thuốc này vẫn đang được cung ứng đầy đủ.

Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Việc đảm bảo đủ thuốc điều trị là vấn đề rất quan trọng mà ngành Y tế đã nỗ lực trong suốt thời gian qua. Thông tin về tình hình thiếu thuốc cần phải đảm bảo tính chính xác để tránh gây tâm lý lo lắng không đáng có”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh: Không thiếu thuốc điều trị sốt xuất huyết và ung thư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.