Theo dõi Báo Hànộimới trên

Làm gì để tránh thừa cân, béo phì trong dịp Tết?

14/01/2023 12:50

(HNMCT) - Hỏi: Tôi có tiền sử tăng huyết áp và béo phì. Xin hỏi bác sĩ, nên có kế hoạch dinh dưỡng cho ngày Tết ra sao để có những ngày lễ vui vẻ mà không làm ảnh hưởng đến sức khỏe? Nguyễn Thu Hà

(quận Cầu Giấy, Hà Nội)

Đáp: Thực đơn trong những ngày Tết khác nhiều so với ngày thường. Nhiều loại thực phẩm dùng trong dịp Tết có độ đạm, đường, mỡ cao, như các loại thịt, đồ nếp, bánh kẹo, nước ngọt...

Do đó, để mỗi dịp Tết đến xuân về thực sự có ý nghĩa cả về thể chất lẫn tinh thần, việc duy trì một chế độ dinh dưỡng khoa học là điều rất cần thiết. Ngoài việc duy trì đủ 3 bữa chính trong ngày, lựa chọn những thực phẩm sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thì còn phải chú ý bổ sung đủ 4 nhóm thực phẩm chính và cân đối hàm lượng dinh dưỡng trong các bữa. Những người bị thừa cân, béo phì hay mắc các bệnh như tiểu đường, tim mạch, gout, tăng huyết áp... cần tuân thủ chế độ ăn uống mà bác sĩ đã đề ra.

Tết là lúc mỗi người dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, vì thế, quy tắc ăn uống thường ngày cũng bị buông lỏng. Để có một sức khỏe tốt, nên ăn đủ 3 bữa sáng, trưa và tối. Việc bỏ bữa, dồn bữa có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe dù là trong thời gian ngắn.

Bỏ bữa là nguyên nhân gây ra những cơn đau dạ dày, khiến nồng độ đường trong máu giảm, tác động xấu đến quá trình trao đổi chất. Dồn bữa khiến cơ thể không kịp tiêu hóa lượng lớn thức ăn mà chúng ta nạp vào, gây ra chứng khó tiêu, cân nặng tăng lên nhanh chóng.

BSCKI Vũ Thanh Tuấn
Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm gì để tránh thừa cân, béo phì trong dịp Tết?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.