Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phòng bệnh sởi, thủy đậu cho trẻ

Tư Văn| 20/02/2023 07:41

(HNM) - Hiện nay, đang là giai đoạn đầu xuân với nền nhiệt trong ngày thay đổi thất thường, độ ẩm cao làm tăng nguy cơ bùng phát bệnh sởi và thủy đậu ở trẻ em. Do vậy, cha mẹ cần thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh cho trẻ.

Theo Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi trung ương, sởi là bệnh dễ lây truyền qua đường hô hấp, do dịch tiết mũi họng của người nhiễm bệnh theo không khí thoát ra khi người bệnh nói chuyện, ho hoặc hắt hơi. Trẻ nhỏ với hệ miễn dịch chưa hoàn thiện là đối tượng rất dễ bị bệnh sởi và dễ dẫn đến biến chứng như: Viêm phổi, viêm não, viêm tai giữa, tiêu chảy… nếu không được điều trị kịp thời có thể gây tử vong. Còn thủy đậu cũng là bệnh truyền nhiễm, do vi rút Varicella Zoster gây ra và thường bùng phát thành dịch vào mùa xuân. Vi rút gây bệnh thủy đậu lây chủ yếu qua đường hô hấp hoặc qua không khí. Thông thường, thủy đậu là bệnh lành tính, nhưng bệnh cũng có thể gây biến chứng nguy hiểm như viêm màng não, xuất huyết, nhiễm trùng huyết, nhiễm trùng nốt rạ, viêm mô tế bào, viêm gan…

Để phòng bệnh sởi, thủy đậu, các bậc phụ huynh cần tiêm vắc xin phòng bệnh cho trẻ đầy đủ và đúng lịch. Giữ ấm cơ thể cho trẻ. Tạo môi trường sinh hoạt thông thoáng, hạn chế đưa trẻ đến nơi đông người; khi phải ra ngoài cần đeo khẩu trang cho trẻ. Hằng ngày, giữ vệ sinh sạch sẽ thân thể và môi trường sống của trẻ, hướng dẫn trẻ rửa tay với xà phòng đúng cách, vệ sinh mũi, họng. Cho trẻ ăn uống đủ chất, bảo đảm đủ dinh dưỡng. Khi thấy trẻ có các dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh sởi, thủy đậu, cha mẹ không nên tự ý điều trị tại nhà mà đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng bệnh sởi, thủy đậu cho trẻ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.