Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đàm phán giá thành công 64 biệt dược, tiết kiệm hơn 2.000 tỷ đồng

Thu Trang| 22/02/2023 18:29

(HNMO) - Ngày 22-2, ông Lê Thanh Dũng, Giám đốc Trung tâm mua sắm tập trung thuốc quốc gia cho biết, Hội đồng đàm phán giá thuốc Bộ Y tế đã đàm phán thành công thêm 3 thuốc biệt dược thường sử dụng trong điều trị ung thư. Như vậy, đến nay đã có 64 thuốc biệt dược được đàm phán thành công, tiết kiệm hơn 2.000 tỷ đồng.

Cũng theo ông Lê Thanh Dũng, thời gian qua, Bộ Y tế đã tiến hành đàm phán giá với 69 thuốc biệt dược, thuốc gốc có giá trị sử dụng lớn. Trong đó, đã đàm phán thành công 61 thuốc, giảm được khoảng 14,8% (tương đương với tổng gói thầu giảm được là hơn 1.995 tỷ đồng). Ngoài ra, ngày 22-2 có thêm 3 thuốc biệt dược thường sử dụng trong điều trị ung thư được đàm phán thành công, giảm 5%, tiết kiệm 40 tỷ đồng. Còn lại 4 thuốc thiếu điều kiện (hồ sơ, số đăng ký…) và 1 thuốc đàm phán không thành công. Như vậy, với 64 loại thuốc được đàm phán thành công này, tổng số tiền tiết kiệm lên tới hơn 2.000 tỷ đồng.

Đàm phán thành công 64 thuốc biệt dược. Ảnh minh họa

Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiến hành đàm phán giá khoảng 100 thuốc khác. Theo báo cáo của các sở y tế và nhà thầu, thuốc đấu thầu tập trung cung ứng đáp ứng 97%. Đây là những thuốc có nhu cầu lớn tại các cơ sở y tế công lập và có giá trị sử dụng trên 100 tỷ đồng/năm.

Cũng theo Bộ Y tế, thuốc biệt dược gốc là thuốc đầu tiên được cấp phép lưu hành trên cơ sở đã có đầy đủ dữ liệu về chất lượng, an toàn và hiệu quả.

Thời gian qua, trước tình trạng nhiều cơ sở y tế công lập thiếu thuốc, trang thiết bị y tế, Bộ Y tế cho biết, đã đẩy mạnh một số giải pháp như đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận đăng ký thuốc, giải quyết các hồ sơ tồn đọng theo đúng quy định. Ngoài ra, cấp phép nhanh nhất khi có đề nghị của các cơ sở nhập khẩu, cơ sở khám chữa bệnh đối với các thuốc hiếm về nguồn cung, sử dụng cho bệnh hiếm, nhu cầu điều trị của bệnh viện...

Vào đầu tháng 2-2023, Cục quản lý dược (Bộ Y tế) cũng đã công bố danh mục thuốc, nguyên liệu làm thuốc có giấy đăng ký lưu hành được tiếp tục sử dụng theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị quyết số 80/2023/QH15. Theo đó, gần 8.900 thuốc, nguyên liệu làm thuốc, vắc xin và sinh phẩm y tế đã được gia hạn đăng ký.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đàm phán giá thành công 64 biệt dược, tiết kiệm hơn 2.000 tỷ đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.