Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bác sĩ tại nhà: Đi bộ hằng ngày có phù hợp với người cao tuổi?

Bác sĩ Phạm Văn Tú| 06/03/2023 06:22

(HNMCT) - Hỏi: Tôi nghe nói việc tập thể dục rất tốt với người cao tuổi, trong đó có những môn thể dục vận động nhẹ nhàng phù hợp, như đi bộ. Xin hỏi bác sĩ, liệu người cao tuổi có nên đi bộ hằng ngày? Nguyễn Thị Tị (quận Long Biên, Hà Nội)

Đáp: Việc vận động rất tốt cho người cao tuổi, giúp cải thiện hệ tuần hoàn, làm hạ huyết áp, giảm nguy cơ đột quỵ, cơ bắp dẻo dai... 

Việc tập thể dục hằng ngày cũng giúp tăng cường miễn dịch, nâng cao sức khỏe hệ thần kinh, giúp bệnh nhân có giấc ngủ sâu hơn, tinh thần sảng khoái, giảm stress. 

Nhiều người sau 50 tuổi có thói quen đi bộ mỗi ngày. Đây là phương pháp tăng cường hoạt động của tim mạch, hô hấp, cũng như tăng độ dẻo dai của cơ, tăng mật độ xương. Tuy nhiên, việc đi bộ hằng ngày hoàn toàn phụ thuộc vào thể trạng của từng người. Theo khuyến cáo, người cao tuổi chỉ cần đi bộ 5 ngày trong một tuần, trung bình 30 phút/ngày là có thể đảm bảo được sức khỏe cũng như giảm các nguy cơ bệnh tật kể trên. Không bắt buộc người cao tuổi phải đi bộ 6 ngày/tuần hay 7 ngày/tuần. 

Người cao tuổi nên tránh đi bộ lúc sáng sớm, nhất là trong thời tiết giao mùa, để tránh các bệnh về hô hấp. Tránh đi bộ ở những nơi nhiều bụi nhằm tránh tình trạng viêm nhiễm đường hô hấp.

Người cao tuổi cần lựa chọn giày mềm, vừa chân để đi bộ được thoải mái, hạn chế tổn thương. Về động tác đi bộ, người cao tuổi không nên đi bộ quá nhanh, các bước không quá dài, nếu bước dài thì sẽ ảnh hưởng đến cơ đùi, gián tiếp làm tổn thương khớp gối. Khi đi bộ, chú ý không vung tay quá mạnh để tránh gây tổn thương gân cơ; không ngẩng đầu quá cao hay cúi đầu quá thấp dẫn đến tổn thương vùng đốt sống cổ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ tại nhà: Đi bộ hằng ngày có phù hợp với người cao tuổi?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.