Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phẫu thuật lấy viên sỏi 21mm cho cụ bà 104 tuổi

Tuệ Diễm| 27/09/2017 17:47

(HNMO) - Các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân (TP Hồ Chí Minh) vừa tiến hành can thiệp nội soi mật-tụy ngược dòng và lấy viên sỏi 21mm ra khỏi cơ thể một cụ bà 104 tuổi.

Người nhà cụ N.T.P cho biết, trước đây 2 tuần, cụ P. có dấu hiệu đau bụng, khó tiêu và uống thuốc nhưng không đỡ. Vài ngày sau, cụ P. phải đi cấp cứu tại một bệnh viện ở Củ Chi vì sốt cao, nôn ói. Tại đây, qua thăm khám và làm xét nghiệm, cụ P. được chẩn đoán nhiễm trùng đường mật, sỏi đường mật. Nhưng do bệnh nhân tuổi cao, có tiền căn suy tim và hen phế quản, diễn tiến bệnh có chiều hướng phức tạp, bệnh viện đã chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Bình Dân để cấp cứu ngay trong đêm.

Tại Bệnh viện Bình Dân, kết quả siêu âm bụng và CT-scan bụng có cản quang ghi nhận cụ P. có nhiều sỏi nhỏ rải rác trong đường mật, ống gan, đặc biệt là sỏi ống mật chủ có kích thước lên tới 21mm (đường kính ống mật chủ bình thường chỉ khoảng 8-10mm), gây tắc mật.

Sau hội chẩn, các bác sĩ quyết định tiến hành can thiệp nội soi mật-tụy ngược dòng để giải áp đường mật. Tiếp đó, người bệnh được can thiệp lấy sỏi đường mật để loại bỏ nguyên nhân gây tắc mật. Sau 20 phút, các bác sĩ đã đặt thành công ống thông qua đoạn ống mật chủ đang bị sỏi làm tắc nghẽn, nhanh chóng giải quyết tình trạng đau đớn, ứ đọng mật và điều trị tình trạng nhiễm trùng đang diễn tiến phức tạp cho cụ P. Một tuần sau, khi tình trạng nhiễm trùng đã được kiểm soát tốt, các bác sĩ tiếp tục thực hiện ERCP, lấy sỏi cho người bệnh. Sau phẫu thuật, cụ P. đã hồi phục sức khỏe và được xuất viện.  

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phẫu thuật lấy viên sỏi 21mm cho cụ bà 104 tuổi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.