Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Ho ra máu sét đánh", ngừng tuần hoàn vì hóc xương

T.Hương| 25/01/2019 17:23

(HNMO) - Các bác sĩ tại Bệnh viện Bạch Mai vừa cứu sống một bệnh nhân

Bệnh phẩm được cắt ra và dị vật là mảnh xương sắc nhọn. (ảnh: Bệnh viện Bạch Mai)


Theo người nhà bệnh nhân, ngày 6-1, ông V đột nhiên bị ho ra máu nhiều, mỗi lần khoảng 100ml. Lo lắng cho sức khỏe, gia đình đã đưa ông đến Bệnh viện Bạch Mai để khám.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Dư-Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, ông V nhập viện trong tình trạng ho ra máu với số lượng lớn, sụt cân. Qua khai thác bệnh sử, ông V đã từng bị viêm phổi năm 2009, năm 2014 và 2018 có xuất hiện ho ra máu nhiều lần nhưng không xác định được nguyên nhân.

Tại Trung tâm Hô hấp, trước tình trạng suy hô hấp, ho máu nặng, ngừng tuần hoàn, áp xe thùy dưới phổi trái nghi do dị vật, các bác sĩ đã cho bệnh nhân thở máy và chỉ định nội soi phế quản cấp cứu tại giường. Ê kíp nội soi đã rất nỗ lực hút máu cục trong phổi, giải phóng lòng phế quản để thông khí được tốt hơn. Trong quá trình đó, bệnh nhân bị ngừng tuần hoàn. Sau khi cấp cứu thành công, bệnh nhân được chuyển ngay sang Khoa Hồi sức tích cực.

Ngày 9-1, sau cuộc hội chẩn toàn viện, bệnh nhân được chỉ định mổ cấp cứu để khắc phục tình trạng “ho ra máu sét đánh” và lấy dị vật bằng phẫu thuật cắt thùy dưới phổi trái.

Cuộc phẫu thuật diễn ra thuận lợi. Phẫu thuật viên đã phát hiện dị vật là 1 mảnh xương sắc nhọn đâm thủng thành phế quản-nguyên nhân khiến bệnh nhân ho ra máu nhiều lần và phải cấp cứu trong lần vào viện này. Mảnh xương đã chuyển màu vàng sẫm do nằm trong lòng phế quản rất lâu. Sau phẫu thuật, bệnh nhân được điều trị hồi phục 11 ngày và xuất viện trong tình trạng khỏe mạnh hoàn toàn.

Từ trường hợp trên, ThS. BS Ngô Gia Khánh-Phụ trách Khoa Phẫu thuật lồng ngực và mạch máu, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân Trần Văn V khuyến cáo, người dân hết sức cẩn thận khi ăn uống. Ngoài xương gà, xương cá, xương lợn, các loại thức ăn khác cũng dễ gây hóc như hạt trái cây cứng, có đầu nhọn như hạt vú sữa, hạt hồng xiêm, hạt mãng cầu, hạt nhãn…

Để tránh hóc dị vật, cần nhai nuốt chậm, không nên cho thức ăn vào miệng quá vội; tránh tình trạng vừa ăn vừa nói chuyện, đặc biệt là cười nói, nô đùa hoặc bất chợt la to trong lúc ăn.

Trong trường hợp chẳng may bị hóc dị vật, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu, xử trí kịp thời. Tuyệt đối không nên tự ý xử trí tại nhà bằng cách cố cho tay vào móc dị vật ra hoặc làm theo những cách dân gian, bởi có thể sẽ khiến dị vật mắc sâu hơn hoặc gây tổn thương thực quản dẫn đến các biến chứng nguy hiểm...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Ho ra máu sét đánh", ngừng tuần hoàn vì hóc xương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.