Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bệnh nhân cấp cứu do biến chứng tiểu đường gia tăng sau Tết

Hương Thủy| 21/02/2019 11:01

(HNMO) - Ngày 21-2, Bệnh viện Nội tiết trung ương cho biết, sau Tết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng cấp cứu do các biến chứng đái tháo đường tăng mạnh.


Tính riêng tuần đầu làm việc sau Tết, phần lớn giường bệnh của Khoa Điều trị Tích cực kín bệnh nhân, trong khi số bệnh nhân từ các nơi khác vẫn tiếp tục được chuyển về.

Bệnh nhân tiểu đường bị biến chứng bàn chân đã được bác sĩ xử lý


Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Thiện, Phó Trưởng khoa Chăm sóc bàn chân (Bệnh viện Nội tiết trung ương), trong những ngày vừa qua, khoa đều tiếp nhận lượng bệnh nhân đông hơn hẳn so với ngày thường cũng như so với thời điểm này của các năm trước. Đặc biệt, sự gia tăng các ca nhập viện do biến chứng bàn chân tăng đáng báo động, với nguy cơ cắt cụt chi là rất cao. Do dự đoán trước tình hình, bệnh viện đã chuẩn bị đầy đủ về nhân lực, vật lực, trang thiết bị y tế. Vì vậy, các bệnh nhân được tiếp đón, chữa trị chu đáo, tình trạng bệnh tiến triển tốt.

Nguyên nhân số bệnh nhân biến chứng tiểu đường gia tăng là do vào dịp Tết, gia đình, bạn bè sum họp nên đôi khi thói quen ăn uống, uống và tiêm thuốc của người bệnh bị đảo lộn, thời gian nghỉ kéo dài, bệnh nhân không kịp thời đến viện để điều trị. Bên cạnh đó, những vụ va chạm giao thông xảy ra nhiều hơn, dễ ảnh hưởng xấu đến các bệnh nhân vốn đang có những biến chứng của tiểu đường, hoặc bệnh nhân tiểu đường sử dụng bài thuốc truyền miệng.

Chẳng hạn, bệnh nhân Nguyễn Văn T, 47 tuổi, ở Thái Bình, đã phát hiện bị đái tháo đường 5 năm. Dịp Tết vừa qua, va chạm xe máy khiến anh bị thương ở bàn chân. Anh tự điều trị bằng kháng sinh tại nhà nhưng không đỡ, khi nhập viện, vết thương đã bị nhiễm khuẩn huyết, cẳng chân trái hoại tử, chảy dịch, sưng nề. Vì vậy, các bác sĩ đã phải cắt cụt cẳng chân của anh.

Hay như bệnh nhân Nguyễn Mạnh H, 65 tuổi, ở Sơn La, mắc đái tháo đường mạn tính. Sau khi điều trị tại bệnh viện, tình trạng bệnh ổn định, bệnh nhân về nhà ăn Tết. Tại nhà, được người thân mách bảo, để chữa chứng tê bì chân tay, ông đã ngâm chân bằng nước lá trầu không. Sau khi ngâm, chân ông xuất hiện tình trạng sưng tấy, loét bàn chân phải, chảy mủ kèm sốt cao 41 độ. Khi vết loét lan rộng, bệnh nhân phải nhập viện cấp cứu.

Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo, lễ, Tết là dịp sum họp, gặp gỡ gia đình, bạn bè nhưng người bệnh vẫn cần duy trì thói quen uống thuốc và tập luyện để tình trạng bệnh không tiến triển theo chiều hướng xấu. Đặc biệt, người bệnh không sử dụng các bài thuốc gia truyền, truyền miệng chưa được khoa học kiểm chứng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhân cấp cứu do biến chứng tiểu đường gia tăng sau Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.