Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kết quả điều tra dịch tễ bác bỏ tin đồn về vi rút lạ gây viêm cơ tim

Gia Phong| 28/10/2019 17:56

(HNMO) - Như Báo Hànộimới đã đưa tin, trong hai ngày 26 và 27-10, trên các mạng xã hội (Facebook, Zalo) lan truyền thông tin về 2 phụ nữ là đồng nghiệp ở khu vực phố Chùa Bộc (quận Đống Đa, Hà Nội) tử vong do vi rút lạ gây viêm cơ tim.

Chiều 28-10, trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, PGS.TS Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội khẳng định, theo kết quả điều tra xác minh, hai trường hợp này không có mối liên quan nào về mặt dịch tễ.

Theo PGS.TS Nguyễn Nhật Cảm, dù cùng tử vong do viêm cơ tim nhưng ở hai trường hợp này không có sự lây lan từ người này sang người kia. Nguyên nhân gây viêm cơ tim có thể do nhiễm vi rút, vi khuẩn, độc tố, ký sinh trùng, hóa chất... Biến chứng của viêm cơ tim ở thể nặng có thể làm tổn thương cơ tim vĩnh viễn, gây suy tim, nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ, nhịp tim nhanh hoặc rối loạn nhịp tim, đột tử.

Ngoài ra, theo điều tra dịch tễ, hiện bệnh viêm cơ tim không có dấu hiệu gia tăng bất thường. "Không có vi rút nào gọi là viêm cơ tim và không có bệnh nào mang tên viêm cơ tim vi rút. Do đó, người dân không nên hoang mang, lo lắng", PGS.TS Nguyễn Nhật Cảm khẳng định.

PGS.TS Hoàng Bùi Hải, Trưởng khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, viêm cơ tim như tên gọi là tình trạng viêm của toàn bộ hoặc một phần khối cơ tim. Nguyên nhân viêm cơ tim thường gặp là vi rút hoặc bệnh lý tự miễn. Ở nhóm nguyên nhân tự miễn, chính hệ miễn dịch của cơ thể tấn công mô cơ tim lành chứ không phải vi khuẩn. Bệnh lý tự miễn có thể là nguyên nhân gây viêm cơ tim hoặc tổn thương cơ quan khác.

Bên cạnh đó, một số thuốc cũng có thể gây nên viêm cơ tim. Viêm cơ tim có thể biểu hiện ở các mức độ từ nhẹ đến nguy kịch, nhiều trường hợp tự khỏi, ngược lại nhiều trường hợp viêm cơ tim lại để lại hậu quả nặng nề cho tim, thậm chí tử vong.

Cũng theo PGS.TS Hoàng Bùi Hải, viêm cơ tim có triệu chứng rất đa dạng, phụ thuộc thể bệnh, nguyên nhân và một số yếu tố khác. Các triệu chứng bao gồm: Suy tim, mệt, khó thở, đau ngực, rối loạn nhịp tim... Nếu gặp một trong các triệu chứng nêu trên người dân cần đến bệnh viện để được điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết quả điều tra dịch tễ bác bỏ tin đồn về vi rút lạ gây viêm cơ tim

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.