Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bệnh nhân mắc ung thư đại trực tràng ngày càng trẻ hóa do lối sống và ăn uống

Gia Phong| 27/11/2019 19:09

(HNMO) - Ngày 27-11, tại hội thảo ung thư Việt - Pháp lần thứ ba với chủ đề về ung thư đại trực tràng và khối u hệ thần kinh trung ương, PGS.TS Lê Văn Quảng, Phó Giám đốc Bệnh viện K trung ương cho biết, trong năm 2018, Việt Nam có gần 165.000 ca mắc mới ung thư, trong đó có 115.000 ca tử vong.

Điều trị cho bệnh nhân ung thư tại Bệnh viện K trung ương

Riêng ung thư đại trực tràng, số ca mắc mới là hơn 14.700 ca và tử vong gần 9.300 ca mỗi năm. Với ung thư não và các khối u hệ thần kinh trung ương, hằng năm có hơn 3.500 ca mắc mới và hơn 3.000 ca tử vong. Tại Bệnh viện K trung ương, mỗi tháng chẩn đoán mới khoảng 200 ca và trung bình mỗi năm có khoảng 2.400 người bị ung thư đại trực tràng.

Trong số các bệnh ung thư được ghi nhận tại nước ta, ung thư đại trực tràng là một trong những bệnh ung thư đường tiêu hóa có tỷ lệ mắc nhiều nhất. Bệnh này ngày càng trẻ hóa và có liên quan mật thiết tới chế độ ăn uống và sinh hoạt như: Lười vận động, ăn uống ít rau, củ, quả, ăn nhiều mỡ, thịt, thức ăn nhanh, thực phẩm nướng, nhiều muối…

Cũng theo PGS.TS Lê Văn Quảng, nhiều nghiên cứu cho thấy, người có hoạt động thể lực thường xuyên sẽ giảm 27% nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng so với người ít vận động. Ngoài ra, người có chế độ ăn hơn 800 gram rau, củ, trái cây mỗi ngày làm giảm 0,74 lần nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng so với người tiêu thụ ít hơn 200 gram/ngày.

Điều đáng nói, hơn 70% bệnh nhân ung thư đại trực tràng đến khám ở giai đoạn muộn. Chính vì vậy, người dân cần tầm soát bệnh khi xuất hiện các dấu hiệu: Sụt cân bất thường, ăn không ngon miệng, đau bụng âm ỉ, đại tiện ra máu, rối loạn tiêu hóa kéo dài như: Ợ chua, chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu…

PGS.TS Lê Văn Quảng nhấn mạnh, chúng ta cần có những quan tâm đúng mức nhằm đẩy mạnh công tác phòng chống ung thư, từ việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng chống và phát hiện sớm ung thư, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng lực chẩn đoán và điều trị. Từ đó, giảm tỷ lệ tử vong và nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhân mắc ung thư đại trực tràng ngày càng trẻ hóa do lối sống và ăn uống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.