Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hướng dẫn tổ chức cách ly y tế tại cơ sở khám, chữa bệnh để phòng, chống Covid-19

An Nhi| 04/04/2020 14:40

(HNMO) - Bộ Y tế vừa có Quyết định số 1551/QĐ-BYT ngày 3-4-2020 về việc hướng dẫn tổ chức cách ly y tế tại cơ sở khám, chữa bệnh trong phòng, chống dịch Covid-19.

 Tổ chức nghiêm việc cách ly tại cơ sở khám, chữa bệnh.

Hướng dẫn này được áp dụng tại các cơ sở khám, chữa bệnh trên phạm vi toàn quốc, nhằm khoanh vùng, cách ly tại chỗ toàn bộ khu vực có ca bệnh xác định mắc Covid-19 tại cơ sở khám, chữa bệnh để dập dịch triệt để, không để dịch lây lan sang các khu vực khác của cơ sở khám, chữa bệnh và cộng đồng.

Các cơ sở khám, chữa bệnh phải thực hiện các biện pháp cách ly ngay sau khi xác định có ca mắc Covid-19 tại cơ sở của mình; bảo đảm an toàn và duy trì hoạt động khám, chữa bệnh đối với các bệnh nhân đang điều trị nội trú tại đơn vị; không làm lây lan dịch bệnh trong quá trình tổ chức thực hiện cách ly.

Cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện phân luồng cách ly ngay khi phát hiện có ca mắc Covid-19 với các đối tượng: Ca bệnh; bệnh nhân nội trú và người chăm sóc bệnh nhân nặng không có nguy cơ mắc Covid-19; bệnh nhân nội trú và những người chăm sóc bệnh nhân nặng có nguy cơ mắc Covid-19; người quản lý, chuyên gia, nhân viên y tế có nguy cơ mắc Covid-19; người chăm sóc bệnh nhân, người cung cấp dịch vụ, người thăm bệnh nhân và các trường hợp khác.

Việc khoanh vùng cách ly có thể thực hiện theo quy mô khoa, phòng; liên khoa, phòng hoặc toàn bộ cơ sở khám, chữa bệnh. Đối với quy mô cách ly toàn bộ cơ sở khám, chữa bệnh, cơ sở phải ngừng tiếp nhận việc khám bệnh ngoại trú, điều chuyển người bệnh đang được quản lý điều trị ngoại trú không có nguy cơ mắc Covid-19 sang các cơ sở khám, chữa bệnh khác trên địa bàn hoặc tiếp tục điều trị đối với một số trường hợp đặc thù như chạy thận nhân tạo, lọc màng bụng và các trường hợp khác theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp. Thời gian cách ly tối thiểu 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc với ca bệnh cuối cùng tại khu vực cách ly.

Việc thiết lập vùng cách ly bảo đảm có trạm gác, bảo vệ trực 24/24 giờ; tuyệt đối không cho người không có nhiệm vụ vào vùng cách ly; bố trí điểm rửa tay bằng xà phòng và nước sạch; liên tục khử khuẩn khu vực, điểm ra vào và phương tiện vận chuyển; có thùng rác nắp đậy, túi vàng đựng chất thải lây nhiễm... Đơn vị phải bố trí các phân khu, bảo đảm giường, phòng, vệ sinh khử khuẩn, điều kiện ăn uống, sinh hoạt cho người được cách ly; bố trí khu vực tiếp nhận đồ bảo đảm các biện pháp an toàn.

Cơ sở khám, chữa bệnh triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn, trật tự trong khu vực cách ly. Những người đang thực hiện nhiệm vụ tại khu vực cách ly phải tuân thủ nghiêm ngặt việc phòng, chống lây nhiễm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hướng dẫn tổ chức cách ly y tế tại cơ sở khám, chữa bệnh để phòng, chống Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.