Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thêm 3 bệnh nhân tái dương tính với SARS-CoV-2 được công bố khỏi bệnh

Thu Trang| 12/05/2020 17:57

(HNMO) - Chiều 12-5, theo tin từ Tiểu ban Điều trị - Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, có 3 bệnh nhân mắc Covid-19 tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi (thành phố Hồ Chí Minh) được công bố khỏi bệnh.

Cả 3 bệnh nhân (gồm bệnh nhân 151, 207, 224) đều bị dương tính trở lại với vi rút SARS-Cov-2 sau khi đã được công bố khỏi bệnh trước đó.

Cụ thể, bệnh nhân 151 (nữ, 45 tuổi, quốc tịch Brazil) và bệnh nhân 207 (nam, 49 tuổi, quốc tịch Brazil) được xét nghiệm dương tính trở lại sau khi được công bố khỏi bệnh ngày 18-4. Bệnh nhân 224 (nam, 39 tuổi, quốc tịch Brazil) dương tính trở lại sau khi được công bố khỏi bệnh ngày 20-4.

Trong quá trình điều trị, cả 3 bệnh nhân này có kết quả xét nghiệm từ ngày 27-4 đến 10-5 đều âm tính với vi rút SARS-CoV-2. Hiện tại, các bệnh nhân có sức khỏe ổn định, không sốt, không ho, không khó thở và sẽ tiếp tục được cách ly và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

GS.TS Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn điều trị Covid-19, Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam cho biết, các trường hợp tái dương tính với vi rút SARS-CoV-2 đều không có bất cứ dấu hiệu lâm sàng nào, sức khỏe hoàn toàn bình thường. Do đó, các trường hợp này được đưa vào cách ly theo dõi, đồng thời, các bệnh nhân cũng không cần phải áp dụng biện pháp điều trị nào. Khi các bệnh nhân có xét nghiệm âm tính đủ thì sẽ được ra viện để nuôi cấy vi rút.

Cũng theo GS.TS Nguyễn Văn Kính, Việt Nam hiện là một trong số ít các quốc gia có thể nuôi cấy, phân lập vi rút SARS-CoV-2. Chính vì vậy, tất cả các ca tái dương tính đều được nuôi cấy, phân lập vi rút tại Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương. Tất cả các trường hợp đều có kết quả vi rút không phát triển. Điều đó cho thấy, kết quả xét nghiệm ở những ca tái dương tính chỉ là phát hiện xác của vi rút, là kết quả của quá trình thải loại vi rút. Theo dõi dịch tễ tại Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc... đều chưa ghi nhận ca tái dương tính nào lây nhiễm cho người khác, kể cả khi họ về cộng đồng cách ly, hoặc có tiếp xúc với người thân cũng không ghi nhận lây nhiễm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm 3 bệnh nhân tái dương tính với SARS-CoV-2 được công bố khỏi bệnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.