Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hồi sinh ngón tay bị đứt rời cho bé trai 11 tuổi

Thu Trang| 07/07/2020 10:07

(HNMO) - Ngày 7-7, theo tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, các bác sĩ của bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhi H.V.H (nam, 11 tuổi, đến từ Bắc Ninh) nhập viện trong tình trạng đứt rời hoàn toàn đốt ngón 2, tay phải.

Ca phẫu thuật nối ngón tay đứt rời cho bé H.

Theo mẹ bệnh nhi kể lại, H đang bước vào kỳ thi chuyển khối. Buổi trưa khi đi thi về, H ra sân bổ bưởi. Vì dùng dao không cẩn thận, H đã bị đứt rời đốt ngón 2, tay phải. Sau đó, mẹ H đưa em đến bệnh viện huyện. Tại đây, sau khi được sơ cứu, H được chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức. Em đã được các bác sĩ chẩn đoán, đứt rời hoàn toàn đốt ngón tay và phải tiến hành phẫu thuật nối lại.

Bác sĩ Đào Văn Giang, Phó Trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ (Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức) cho biết, đứt rời đốt ngón tay là tổn thương hiếm gặp và khó khắc phục do mạch máu rất nhỏ. Kíp mổ đã phải tiến hành nối gân, nối xương, nối thần kinh và mạch máu kích thước chỉ từ 0,4-0,5mm. Phải dùng sợi chỉ phẫu thuật nhỏ hơn sợi tóc để khâu nối, bảo đảm mạch máu lưu thông, hồi sinh chi thể đứt rời cho người bệnh.

"H đã được khâu nối một động mạch và một tĩnh mạch bằng kỹ thuật vi phẫu. Ca phẫu thuật kéo dài trong 4 tiếng đã diễn ra thành công, giúp ngón tay của H được nối lại, đầu chi hồng ấm và có dấu hiệu phục hồi tốt", bác sĩ Đào Văn Giang chia sẻ.

Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ (Bệnh viện Hữu nghị Việt-Đức), tại đây cũng thường gặp các trường hợp tai nạn sinh hoạt đứt rời chi thể ở trẻ em. Trong đó có trường hợp trẻ nghịch máy cắt thuốc lào hay máy cắt giấy bị đứt rời ngón tay. 

"Nếu không may xảy ra tai nạn đứt rời chi thể cần cho phần chi thể vào một túi sạch buộc lại, đặt trong thùng đá lạnh, bảo đảm chi thể đứt rời được giữ ở nhiệt độ từ 4-10 độ C. Sau đó, chuyển bệnh nhân và chi thể đến bệnh viện gần nhất để sơ cứu kịp thời", PGS.TS Nguyễn Hồng Hà khuyến cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hồi sinh ngón tay bị đứt rời cho bé trai 11 tuổi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.