Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hồ Chí Minh: Gia tăng số trẻ nhỏ mắc sốt xuất huyết

Tuệ Diễm| 31/08/2020 16:09

(HNMO) - Tính đến cuối tháng 8-2020, Bệnh viện Nhi đồng 1 (thành phố Hồ Chí Minh) đang điều trị cho 60 trẻ sốt xuất huyết, trong đó 7 trẻ có diễn tiến nặng do có yếu tố bệnh nền.

Một trẻ 12 tuổi mắc sốt xuất huyết phát hiện trễ đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1.

Mùa mưa năm 2020, khu vực miền Nam đã ghi nhận tình trạng gia tăng những ca bệnh sốt xuất huyết đến khám và điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1. Ngày 31-8, Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng khoa Sốt xuất huyết, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết: “Gần đây, khoa tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân nặng trong đó có trẻ nhũ nhi và trẻ em thừa cân. Ngoài ra, có những em vừa nhiễm sốt xuất huyết vừa có các bệnh nền như bệnh phổi, gan, thận. Những trường hợp này gây khó trong quá trình điều trị”.

Do sốt xuất huyết chưa có thuốc đặc hiệu để điều trị nên phác đồ chủ yếu theo dõi diễn biến và điều trị triệu chứng. Hiện trẻ sốt xuất huyết không cần thiết phải nhập viện ngay, các phụ huynh vẫn được khuyến khích theo dõi trẻ tại nhà. Tuy nhiên, khi theo dõi sức khỏe tại nhà, nếu phụ huynh thấy trẻ mệt mỏi nhiều hơn, đau bụng, bứt rứt, vật vã kèm các dấu hiệu xuất huyết ở bất kỳ nơi nào trên cơ thể (chảy máu mũi, chảy máu răng, chấm xuất huyết ở da...) hoặc đau bụng, nôn ói ra máu phải đưa con đến ngay cơ sở y tế.

Trong giai đoạn này, tất cả những trẻ có dấu hiệu sốt cao đột ngột từ 1-2 ngày trở lên, kèm mệt mỏi thì cần phải đưa đi khám ngay. Đồng thời, các cơ sở y tế nên tiến hành kiểm tra máu, dặn dò người nhà cho trẻ tái khám mỗi ngày để phát hiện sốt xuất huyết từ đó chăm sóc, phòng ngừa diễn tiến nặng của bệnh sốt xuất huyết.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh, tính đến giữa tháng 8, thành phố ghi nhận gần 9.000 ca mắc sốt xuất huyết ở cả 24 quận, huyện.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh: Gia tăng số trẻ nhỏ mắc sốt xuất huyết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.