Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phòng bệnh cho người cao tuổi vào mùa lạnh

13/12/2020 05:53

(HNMCT) - Hỏi: Thời tiết chuyển lạnh, nhiệt độ có sự chênh lệch lớn giữa ngày và đêm, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người cao tuổi. Bác sĩ có thể cho biết, người cao tuổi cần làm gì để bảo vệ sức khỏe trong điều kiện thời tiết như hiện nay? -

Đặng Văn Hùng (phố Chùa Láng, quận Đống Đa, Hà Nội).

Đáp: Cùng với sự lão hóa tự nhiên của cơ thể, hoạt động của hệ tiêu hóa, hệ miễn dịch, quá trình trao đổi chất của người cao tuổi (NCT) đều có sự suy giảm nên rất dễ bị bệnh khi thay đổi thời tiết, nhất là khi trời chuyển lạnh. Do đó, NCT cần chú ý phòng bệnh, bảo vệ sức khỏe vào thời điểm này, đặc biệt là khi giao mùa và trước những đợt gió mùa.

Khi thời tiết thay đổi hoặc chuyển mùa, đặc biệt là chuyển từ nóng sang lạnh, NCT dễ bị viêm họng cấp tính, nếu như không chữa trị kịp thời thì sẽ chuyển sang mạn tính. Viêm họng mạn tính khiến người mệt mỏi kèm theo các triệu chứng như ho, đau rát họng, ho khan hoặc ho có đờm, đôi khi đờm có lẫn máu do một số mạch máu nhỏ ở đường hô hấp trên bị tổn thương. Để tránh bị viêm họng khi thời tiết thay đổi, NCT cần giữ ấm cơ thể, đặc biệt là vùng họng. Cần thường xuyên súc miệng bằng nước muối, uống nước ấm để giữ ấm vùng họng.

Khi thời tiết chuyển lạnh, NCT đối diện với các cơn hen suyễn. Theo kết quả nghiên cứu mới nhất, tỷ lệ NCT bị hen suyễn khoảng 4,5 - 9%. Bệnh thường có diễn biến nặng do không được phát hiện từ sớm và không được điều trị kịp thời. NCT thường bị bệnh viêm phổi tắc nghẽn mạn tính; vào mùa lạnh hoặc khi tiếp xúc với không khí ô nhiễm (đặc biệt là hít phải bụi mịn, bụi đường, khói công nghiệp, khói than...), bệnh dễ tái phát, gây khó thở, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Do đó, khi thời tiết thay đổi hoặc khi mức độ ô nhiễm không khí tăng, NCT cần giữ ấm cơ thể và tránh ra ngoài khi không cần thiết. Nếu NCT mắc một số bệnh về đường hô hấp trên, người nhà cần có biện pháp chăm sóc và chữa trị kịp thời.

Để hạn chế nguy cơ mắc các bệnh về hô hấp, NCT cần bỏ thói quen hút thuốc lá, thuốc lào để tránh khởi phát cơn hen suyễn cấp; mặc đủ ấm, hạn chế gió lùa vào phòng ngủ. NCT nên hạn chế ra ngoài vào lúc sáng sớm, nếu bắt buộc phải ra ngoài thì cần giữ ấm cơ thể. Mùa lạnh, nếu muốn tập thể dục ngoài trời, NCT nên chờ khi có nắng mới ra đường.

NCT cần chú ý vệ sinh cá nhân, giữ đường hô hấp sạch sẽ, làm sạch mũi mỗi ngày; đeo khẩu trang khi ra đường; tránh tiếp xúc với khói thuốc lá, khói bếp than, khói hương... để giảm nguy cơ viêm đường hô hấp.

Bác sĩ Nguyễn Trường Sơn
(Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu Nghị, Trưởng khoa Hô hấp - Dị ứng)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng bệnh cho người cao tuổi vào mùa lạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.