Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sau đột quỵ nên ăn gì cho tốt?

Sa Chi| 01/02/2021 07:51

(HNM) - Phòng ngừa tái phát là việc bắt buộc và lâu dài của bệnh nhân sau đột quỵ. Việc lựa chọn thực phẩm lành mạnh là cách làm đúng nhằm tăng cường sức khỏe, hạn chế các nguy cơ sau đột quỵ.

Nhóm thực phẩm được sử dụng sau đột quỵ bao gồm ngũ cốc, nhưng phải chắc chắn rằng ít nhất một nửa trong số đó là ngũ cốc nguyên hạt. Rau quả hằng ngày nên chọn rau xanh đậm và màu cam thường giàu dinh dưỡng. Ăn nhiều loại trái cây tươi, chọn sữa ít chất béo hoặc thực phẩm từ sữa không có chất béo. Chọn thịt nạc thay cho thịt nhiều mỡ, ưu tiên thịt gia cầm và cá.

Ngoài việc chọn thực phẩm, giải pháp ăn uống để giảm nguy cơ tái phát đột quỵ cũng rất quan trọng. Bởi không có bất cứ một loại thức ăn duy nhất nào có thể cung cấp cho cơ thể tất cả các chất dinh dưỡng, nên để thu nạp được những chất dinh dưỡng phải lựa chọn nhiều loại thức ăn đầy màu sắc.

Hãy bảo đảm rằng mỗi ngày ăn 5 hoặc nhiều khẩu phần trái cây và rau. Một khẩu phần rau bằng 1/2 bát rau nấu chín; một phần trái cây bằng cỡ một quả cam. Hạn chế ăn chất béo bão hòa và thực phẩm giàu cholesterol là một bước quan trọng quản lý đột quỵ; cắt bỏ mỡ có thể nhìn thấy từ các loại thịt và loại bỏ da từ gia cầm; hạn chế muối, vì ăn quá nhiều cơ thể sẽ giữ nước làm tăng huyết áp, là yếu tố nguy cơ tái phát đột quỵ.

Thay vì sử dụng muối, hãy dùng các loại thảo mộc và gia vị. Hạn chế các loại thức ăn nhanh, tăng cường chất xơ nhằm giúp kiểm soát lượng đường trong máu, thúc đẩy và ngăn ngừa bệnh tiêu hóa, kiểm soát cân nặng sẽ giảm các yếu tố nguy cơ của tái phát đột quỵ.

Ngoài việc ăn uống lành mạnh người đã từng bị đột quỵ cần thường xuyên đến bác sĩ kiểm tra sức khỏe để phòng tránh tái phát bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau đột quỵ nên ăn gì cho tốt?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.