Theo dõi Báo Hànộimới trên

7 thành viên phi hành đoàn và 82 hành khách trên chuyến bay VJ458 âm tính lần 1 với SARS-CoV-2

Thu Trang| 27/03/2021 06:09

(HNMO) - Đêm 26-3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đã thông báo, kết quả xét nghiệm 89/89 trường hợp liên quan đến chuyến bay có ca Covid-19 đều âm tính lần 1 với vi rút SARS-CoV-2.

Trên chuyến bay VJ458 từ Phú Quốc hạ cánh tại sân bay Nội Bài vào chiều 22-3, có 2 ca mắc Covid-19 nhập cảnh trái phép. Sau khi nhận được thông tin, CDC Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện điều tra, xác minh sơ bộ được 7 thành viên phi hành đoàn và 147 hành khách trên chuyến bay VJ458, trong đó có 82 hành khách đang cư trú tại 13 quận, huyện trên địa bàn Hà Nội.

CDC Hà Nội đã tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm 89 người (7 thành viên phi hành đoàn và 82 hành khách) tiến hành xét nghiệm, trong đó có 12 trường hợp F1. Kết quả xét nghiệm lần 1 vào đêm 26-3, 100% người được lấy mẫu đều âm tính.

Trước đó, ngày 22-3, cả hai bệnh nhân nhập cảnh trái phép về Phú Quốc bằng đường biển cùng một nhóm người. Đến 10h ngày 22-3, hai bệnh nhân bay trên chuyến bay VJ458 (ngồi ghế 9B và 9C) hạ cánh tại sân bay Nội Bài lúc 15h cùng ngày. Từ sân bay Nội Bài, hai bệnh nhân đi xe riêng do lái xe từ Hải Phòng lên đón về huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng. Ngày 24-3, hai bệnh nhân tới Bệnh viện Vinmec Hải Phòng để xét nghiệm sàng lọc và kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Ngày 26-3, CDC Hải Phòng cũng xét nghiệm khẳng định, hai bệnh nhân dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

Liên quan đến các ca nhập cảnh trái phép dương tính với vi rút SARS-CoV-2, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 diễn ra chiều 26-3, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, tình hình biên giới Tây Nam khá phức tạp, bởi có cả đường bộ và đường biển, do đó, vấn đề nhập cảnh trái phép ở khu vực này đáng quan ngại. Nguy cơ có thể xảy ra đợt dịch thứ tư tại Việt Nam rất lớn.

Người đứng đầu ngành Y tế đề nghị các địa phương chủ động tăng cường giám sát sàng lọc, giám sát trọng điểm để phát hiện càng nhanh càng tốt các ca bệnh; chuẩn bị kỹ kịch bản về xét nghiệm, cách ly và điều trị cho các trường hợp lây nhiễm có thể xảy ra.

Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 thống nhất việc phải tăng cường kiểm soát nhập cảnh tại các tỉnh biên giới. Mặt khác, với các trường hợp nhập cảnh trái phép phải xử lý thật nghiêm. Mọi người dân cần thông báo cho cơ quan chức năng khi phát hiện người từ nước ngoài về hay người về từ vùng dịch không khai báo y tế. Riêng những người đi cùng trên thuyền nhập cảnh trái phép với các bệnh nhân nhiễm Covid-19 từ đường biển, các cơ quan chức năng yêu cầu ra trình diện ngay lập tức, nếu không, khi bị phát hiện, sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
7 thành viên phi hành đoàn và 82 hành khách trên chuyến bay VJ458 âm tính lần 1 với SARS-CoV-2

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.