Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lần đầu tiên hội chẩn trực tuyến 20 ca Covid-19 nặng, trong đó có một thai phụ ở Hà Nội

Thu Trang| 18/05/2021 19:22

(HNMO) - Ngày 18-5, Tiểu ban Điều trị - Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 tiếp tục tổ chức hội chẩn trực tuyến quốc gia điều trị các ca bệnh Covid-19 theo đề nghị của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 và Bệnh viện Phổi Đà Nẵng. Đây là lần hội chẩn kỷ lục từ trước đến nay với 20 bệnh nhân nặng, trong đó có 17 ca tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 và 3 ca tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

Toàn cảnh buổi hội chẩn.

Bác sĩ Nguyễn Đình Phú, Trưởng khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương) cho biết, bệnh viện đang điều trị tới gần 390 ca bệnh. Trong số này có nhiều ca bệnh nặng, với 19 ca phải thở máy (gấp 4 lần so với các đợt dịch trước), 2 ca chạy ECMO (thiết bị tim, phổi nhân tạo). Với sự nỗ lực của các thầy thuốc, đến nay, có 3 bệnh nhân đã cai thở máy.

Trong suốt 4 tiếng đồng hồ, các chuyên gia đã hội chẩn liên tục cho 20 ca Covid-19 nặng. Hầu hết bệnh nhân đều có nhiều bệnh lý nền đi kèm. Các chuyên gia nhận định, tình hình bệnh nhân giai đoạn này diễn biến nhanh, nhiều bệnh nhân nặng do chủng vi rút lần đầu tìm thấy tại Ấn Độ (B.1.617.2).

Trong 17 bệnh nhân nặng được Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 báo cáo, có những bệnh nhân đã được hội chẩn quốc gia nhiều lần như: Ca bệnh 3.019, ca bệnh 3.153, ca bệnh 3.015 hay ca bệnh 3.028. Ngoài ra, có một bác sĩ nam 37 tuổi và một thai phụ 22 tuần diễn biến nặng.

 Điểm cầu tại các bệnh viện tham gia buổi hội chẩn.

Thai phụ này là ca bệnh 3.263 (35 tuổi, địa chỉ ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) - là người liên quan đến Bệnh viện K - cơ sở Tân Triều. Thai phụ này được phát hiện dương tính ngày 9-5. Bệnh nhân thở máy qua ống nội khí quản, vẫn còn sốt cao, được điều trị an thần, giãn cơ. Các bác sĩ tiếp tục kế hoạch duy trì kháng sinh, an thần, giãn cơ, duy trì chức năng phổi; kết hợp với bác sĩ sản khoa đánh giá sức khỏe thai nhi.

Các chuyên gia khuyến nghị với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2, đối với ca bệnh thai phụ trở nặng cần hội chẩn sản khoa liên tục, xem xét sớm chỉ định đặt ECMO.

Cũng tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2, một trong những ca bệnh rất nặng, tiên lượng tử vong rất cao là ca bệnh 3.197 (64 tuổi), phát hiện dương tính ngày 8-5. Bệnh nhân bị viêm gan B mạn tính 10 năm, ung thư gan đang được chăm sóc giảm nhẹ, chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết, hội chứng thực bào máu.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên hội chẩn trực tuyến 20 ca Covid-19 nặng, trong đó có một thai phụ ở Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.