Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ra mắt quỹ từ thiện phẫu thuật miễn phí các bệnh về mắt cho người nghèo

Thu Trang| 14/05/2022 17:06

(HNMO) - Ngày 14-5, Trung tâm Mắt kỹ thuật cao (Bệnh viện Đông Đô) đã ra mắt Quỹ từ thiện “Free your eyes” - Tự do cho đôi mắt, đem lại ánh sáng cho đôi mắt đến với các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Các gia đình bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn được phẫu thuật mắt miễn phí chia sẻ tại buổi lễ ra mắt Quỹ từ thiện “Free your eyes”.

Theo đó, Quỹ từ thiện “Free your eyes” tài trợ 100% chi phí phẫu thuật các bệnh về mắt như: Tật khúc xạ, lác, đục thủy tinh thể, bệnh mắt bẩm sinh, viêm kết mạc… cho các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 

Thông qua quỹ này, trong ngày 14-5, các bác sĩ đã phẫu thuật mắt miễn phí cho hai bé có hoàn cảnh khó khăn, đó là Ninh Thị Tường Vy (7 tuổi, ở tỉnh Thái Nguyên) bị lác cả 2 mắt ngoài luân phiên và Bùi Thùy Nga (4 tuổi, ở tỉnh Tuyên Quang) mắc u bì kết giác mạc mắt phải. 

Gia đình thuộc hộ nghèo nhất xóm, mẹ bỏ đi từ khi Tường Vy mới 1 tháng tuổi, bố đi làm ăn xa, Vy sống dựa vào sự chăm sóc của bà nội. Từ bé, đôi mắt của bé Vy đã bị lác, ảnh hưởng tới thị lực, nhưng vì hoàn cảnh khó khăn nên gia đình đành bất lực.

Bà nội của bé Tường Vy tâm sự: “Tôi đã già, không còn đủ sức khỏe để đi làm những công việc nặng nhọc, chỉ kiếm chút tiền sinh hoạt từ hái lá chè bán. Thương cháu nhưng gia đình không còn gì đáng giá để bán kiếm tiền cho cháu mổ mắt. May mắn, cháu đã nhận được sự giúp đỡ của quỹ từ thiện để phẫu thuật mắt”.

Tương tự, bé Thùy Nga cũng sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Bố làm công nhân, mẹ làm giáo viên dạy thêm tiếng Anh. Mẹ bé Nga chia sẻ: “Công việc bấp bênh, thu nhập không ổn định trong khi gia đình lại đang ở nhà thuê tại Hải Phòng nên không có tiền chữa trị mắt cho bé. Hiện u bì đã khá lớn, lấn vào con ngươi mắt phải của bé”…

Bác sĩ Đinh Thị Phương Thủy, Giám đốc điều hành Trung tâm Mắt kỹ thuật cao, Bệnh viện Đông Đô cho biết, đây chỉ là 2 trong số hàng nghìn trường hợp trẻ em bị khuyết tật về mắt nhưng gia cảnh khó khăn được các bác sĩ quyết định tài trợ mổ miễn phí. Tại Việt Nam, hiện có khoảng 2 triệu người mù và thị lực kém, 1/3 trong số đó là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. 

“Là bác sĩ công tác trong ngành Mắt nhiều năm, tham gia nhiều quỹ từ thiện và từng đến nhiều địa bàn vùng sâu, vùng xa để phẫu thuật mắt cho các bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, từ lâu, tôi và các đồng nghiệp đã nung nấu xây dựng quỹ từ thiện để hỗ trợ cho các bệnh nhi nghèo, người già neo đơn”, bác sĩ Đinh Thị Phương Thủy chia sẻ về lý do thành lập Quỹ từ thiện “Free your eyes”.

Với hồ sơ của các bệnh nhân gửi đến, bệnh viện sẽ lựa chọn những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn để tài trợ 100% chi phí mổ. Ngoài đối tượng là trẻ em, quỹ cũng hướng tới đối tượng là người già neo đơn, hoặc người già có hoàn cảnh khó khăn mắc các bệnh về mắt để mang lại ánh sáng, giúp họ có thể tự chăm sóc bản thân.

Cũng trong ngày 14-5, Trung tâm Mắt kỹ thuật cao của Bệnh viện Đông Đô chính thức tiếp nhận chuyển giao hệ thống Femto LDV Z8 (hệ thống laser di động đến từ Zimmer - Thụy Sĩ) trong phẫu thuật mắt.

Đây cũng là đơn vị tiên phong trong ngành nhãn khoa nước ta ứng dụng công nghệ hiện đại nhất trên thế giới này của Thụy Sĩ trong phẫu thuật khúc xạ; phẫu thuật giác mạc, đục thủy tinh thể...

Ưu điểm của hệ thống Femto LDV Z8 trong ứng dụng phẫu thuật khúc xạ là sử dụng kích thước điểm bắn laser rất nhỏ và xung laser năng lượng cực thấp... không gây ảnh hưởng mô lành xung quanh, từ đó giúp bệnh nhân dễ phục hồi vết thương sau phẫu thuật, thị lực phục hồi nhanh hơn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt quỹ từ thiện phẫu thuật miễn phí các bệnh về mắt cho người nghèo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.