Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thế giới dần trở lại cuộc sống bình thường

Quỳnh Dương| 15/02/2022 06:26

(HNM) - Khi tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên toàn cầu ngày càng phủ rộng, các liệu pháp chữa trị cho thấy hiệu quả trong việc ngăn ngừa các ca bệnh nặng, danh sách các quốc gia mở cửa biên giới hoặc nới lỏng hoạt động thời gian gần đây đã liên tục gia tăng. Đây là tín hiệu cho thấy một cuộc sống bình thường đang dần trở lại với thế giới sau hơn 2 năm chao đảo vì đại dịch.

Cuộc sống ở nhiều quốc gia trên thế giới đang dần trở lại trạng thái bình thường.

Theo thông tin cập nhật mới nhất, Australia sẽ mở cửa biên giới từ ngày 21-2 tới để đón khách du lịch đã tiêm vắc xin phòng Covid-19, đánh dấu sự kết thúc chính sách được gọi là “Pháo đài Australia” - tức là đóng cửa biên giới với cả du khách nước ngoài lẫn công dân trong nước. New Zealand cũng công bố kế hoạch 5 bước để mở cửa đón khách du lịch quốc tế bắt đầu từ ngày 27-2.

Tại châu Âu, Italia và Tây Ban Nha không còn yêu cầu người dân đeo khẩu trang ngoài trời. Còn Thụy Sĩ bỏ quy định làm việc tại nhà và truy vết tiếp xúc, đồng thời có thể sẽ ngừng sử dụng hộ chiếu vắc xin vào tuần tới. Anh có kế hoạch dỡ bỏ mọi biện pháp hạn chế phòng dịch Covid-19 vào cuối tháng 2 này. Thụy Điển và Na Uy đã dỡ bỏ hầu hết biện pháp hạn chế phòng dịch, bao gồm cả việc cấm tập trung đông người và cho phép mở cửa trở lại các nhà hàng. Trong khi đó, nhiều nước đã mở cửa với du khách nước ngoài như: Hy Lạp, Pháp, Bồ Đào Nha, Thụy Điển và Na Uy… và đang hướng tới việc nới lỏng hơn nữa quy định nhập cảnh. Theo đó, các nước này bỏ yêu cầu xét nghiệm sàng lọc tại điểm đến với những du khách đã tiêm vắc xin. Việc các nước nới lỏng quy định nhập cảnh với khách nước ngoài đã khiến lượng đặt vé máy bay tại châu Âu cho mùa hè 2022 quay trở về mức trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Tại châu Á, Philippines đã mở cửa trở lại với du khách nước ngoài sau gần 2 năm đóng cửa biên giới nhằm khống chế dịch Covid-19. Hiện tại, để nhập cảnh Philippines, du khách chỉ cần xuất trình các giấy tờ như chứng nhận tiêm vắc xin phòng Covid-19 hoặc kết quả xét nghiệm âm tính. Giới chức Malaysia đã đề nghị Chính phủ mở cửa trở lại cho du khách quốc tế sớm nhất vào ngày 1-3 tới. Du khách có thể không phải cách ly, tương tự chính sách của Thái Lan và Singapore. Ấn Độ cũng nới lỏng quy định về nhập cảnh với du khách quốc tế, khách đến nước này sẽ không phải cách ly bắt buộc tại nhà trong 7 ngày hoặc xét nghiệm RT-PCR trong ngày thứ 8 sau khi đến.

Mặc dù sự xuất hiện của biến chủng Omicron làm số ca mắc mới Covid-19 tăng mạnh, có lúc lên tới gần 2 triệu ca/ngày trong tuần qua, song tỷ lệ tử vong vẫn ở mức thấp so với thời kỳ đầu đại dịch bùng phát. Hãng tin CNBC dẫn dữ liệu của trang Our World in Data cho thấy, 54% dân số thế giới hiện đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19. Các phương pháp điều trị y tế có thể ngăn chặn và điều trị thành công các ca bệnh nặng. Nhiều chuyên gia y tế đang tỏ ra lạc quan về khả năng kết thúc đại dịch. Theo cố vấn y tế hàng đầu của Mỹ, Tiến sĩ Anthony Fauci, một giai đoạn mới của đại dịch có thể đang trong tầm tay.

Trong phát biểu mới đây khi thăm Công ty sản xuất vắc xin Afrigen Biologics&Vaccines ở Nam Phi, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, giai đoạn cấp tính của đại dịch Covid-19 có thể kết thúc vào năm nay nếu khoảng 70% dân số thế giới được tiêm vắc xin. Tỷ lệ tiêm phòng này cũng là mục tiêu WHO đề ra trong Chiến lược tiêm chủng toàn cầu vào giữa năm 2022. Ông T.Ghebreyesus cũng khẳng định, sản lượng vắc xin toàn cầu hiện nay là gần 1,5 tỷ liều/tháng, đủ cung cấp để đạt được mục tiêu trên. Điều cần làm hiện nay là bảo đảm vắc xin được phân phối công bằng. Đây sẽ là yếu tố quan trọng để các quốc gia trên thế giới sớm trở lại trạng thái bình thường và ổn định sau thời gian dài phải gồng mình chống lại đại bệnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thế giới dần trở lại cuộc sống bình thường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.