Theo dõi Báo Hànộimới trên

IMF cảnh báo lạm phát và lãi suất vẫn sẽ ở mức cao

Thương Nguyệt| 06/06/2023 08:02

(HNMO) - Áp lực lạm phát liên tục và lãi suất cao hơn sẽ vẫn là vấn đề chính đối với nền kinh tế toàn cầu trong năm 2024, cùng với đó là mối lo ngại bao trùm về triển vọng tăng trưởng dài hạn.

Giám đốc Điều hành Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva nhận định, những cú sốc như đại dịch toàn cầu Covid-19 hay xung đột Ukraine đã tạo ra một môi trường khắc nghiệt, khiến thế giới đối mặt với tình trạng lạm phát cao, tốc độ tăng trưởng chậm lại và những bất ổn đầy khó lường.

Một trong những mối quan tâm lớn nhất thời điểm hiện tại là triển vọng tăng trưởng trong dài hạn. Về vấn đề này, IMF dự báo kinh tế thế giới chỉ đạt mức tăng 3% trong 5 năm tới. Đối với tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu năm 2023, IMF đưa ra dự báo 2,8%, thấp hơn so với mức 3,4% được ghi nhận năm 2022. 

Ảnh minh họa: Reuters

Bà Kristalina Georgieva cho biết, xung đột Ukraine đã dẫn đến sự gia tăng trong chi tiêu quốc phòng, khiến ngân sách dành cho những nỗ lực phát triển, tăng trưởng và hỗ trợ các quốc gia nghèo sụt giảm.

Một vấn đề đáng lo ngại khác là tình trạng lạm phát vẫn dai dẳng sẽ khiến lãi suất duy trì ở mức cao trong thời gian dài hơn. Mặc dù đã đạt được một số tiến bộ nhất định nhưng thế giới sẽ phải sẵn sàng cho lãi suất cao hơn ít nhất trong năm nay và năm 2024. 

Cũng theo cảnh báo của người đứng đầu IMF, lạm phát và lãi suất cao sẽ tác động đến đầu tư và tiêu dùng, trong bối cảnh tình trạng nghèo đói toàn cầu gia tăng và dự kiến sẽ còn nhiều khó khăn trong vài năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IMF cảnh báo lạm phát và lãi suất vẫn sẽ ở mức cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.