Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng V.Putin đắc cử tổng thống

06/03/2012 06:26

Trưa 5-3, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử trung ương (SIK) Vladimir Churov tuyên bố đương kim Thủ tướng Vladimir Putin, ứng cử viên tổng thống, đã đắc cử ngay trong vòng bỏ phiếu đầu tiên của cuộc bầu cử Tổng thống Liên bang Nga diễn ra ngày 4-3.

Phát biểu trong cuộc họp báo diễn ra tại Mátxcơva lúc 10h (13h giờ Hà Nội), ông Churov cho biết theo kết quả kiểm trên 99,3% số phiếu bầu, ông Putin giành chiến thắng với 63,75% số phiếu ủng hộ. Về thứ hai là Chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản LB Nga (KPRF) Ghennady Zyuganov được 17,19% số phiếu; tỷ phú Mikhail Prokhorov được 7,82% số phiếu, Chủ tịch Đảng Tự do Dân chủ (LDPR) Vladimir Ghirinovsky được 6,23% số phiếu, thủ lĩnh Đảng Nước Nga công bằng (SR) Sergey Mironov được 3,84% số phiếu bầu. Có 65,3% trong tổng số gần 109 triệu cử tri Nga đã đi bỏ phiếu trong ngày 4-3, thấp hơn so với mức 69,8% của cuộc bầu cử tổng thống năm 2008, nhưng cao hơn mức trên 60% của cuộc bầu cử Đuma quốc gia (Hạ viện) Nga ngày 4-12-2011.

Thủ tướng V.Putin tuyên bố giành chiến thắng.


Theo đánh giá của đông đảo quan sát viên quốc tế, trước hết từ Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) và các quan sát viên trong nước, cuộc bầu cử tổng thống Nga ngày 4-3 đã diễn ra trung thực, dân chủ và tự do. Rạng sáng 5-3, hai ứng cử viên Ghirinovsky và Mironov đã gọi điện thoại chúc mừng ông Putin, coi thắng lợi của ông là "xứng đáng và không thể bàn cãi".

Phát biểu sau khi biết rõ kết quả kiểm phiếu sơ bộ, ông Putin cam kết sẽ tiếp tục làm việc vì lợi ích của đất nước, đồng thời khẳng định toàn bộ chương trình tranh cử của ông liên quan đến 4 lĩnh vực chủ yếu gồm cải cách hệ thống chính trị và phát huy dân chủ; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; tăng cường quốc phòng và củng cố an ninh quốc gia; thực hiện chính sách đối ngoại độc lập, sẽ được đưa vào cuộc sống một cách nhất quán trong 6 năm ông đảm đương cương vị nguyên thủ quốc gia Liên bang Nga sắp tới. Ông Putin cũng đã kêu gọi các thủ lĩnh đối lập hợp tác. Phát biểu này được đưa ra trong cuộc gặp diễn ra cùng ngày với ba ứng cử viên thất cử, gồm thủ lĩnh Đảng Nước Nga công bằng Sergei Mironov, tỷ phú Mikhail Prokhorov và Chủ tịch Đảng Tự do Dân chủ Vladimir Zhirinovsky. Ngoài ra, ông Putin cũng tuyên bố sẽ chỉ đạo Ủy ban Bầu cử trung ương điều tra mọi vi phạm có thể đã xảy ra trong cuộc bầu cử vừa qua.

Tổng thống Venezuela, ông Hugo Chavez là nguyên thủ quốc gia nước ngoài đầu tiên đã chúc mừng ông Putin, coi thắng lợi của nhà lãnh đạo Nga là yếu tố quan trọng để góp phần tăng cường quan hệ đối tác chiến lược Venezuela - Nga. Tiếp đó, theo Hãng AFP, Tân Hoa xã và Kyodo, ngày 5-3, Hàn Quốc, Syria và Pháp đã đưa ra phản ứng về kết quả cuộc bầu cử tổng thống ở Nga. Phát ngôn viên Park Jeong Ha của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak tuyên bố: "Chúng tôi hy vọng Nga sẽ hợp tác vì hòa bình và ổn định tại bán đảo Triều Tiên và tiếp tục đóng vai trò mang tính xây dựng trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân của Bắc Triều Tiên". Hãng Thông tấn SANA của Syria thì cho hay "Tổng thống Bashar al-Assad đã gửi điện chúc mừng chiến thắng của Thủ tướng Nga Vladimir Putin trong cuộc bầu cử tổng thống này. Trong khi đó, Pháp cho biết Paris "lưu ý" đến chiến thắng của ông Putin nhưng cũng đang đánh giá báo cáo của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE).

* Trong một diễn biến liên quan, Đảng Nước Nga thống nhất (UR) đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử cơ quan chính quyền tại 6 trung tâm hành chính của các chủ thể Liên bang Nga, diễn ra đồng thời với cuộc bầu cử tổng thống Nga ngày 4-3. Nguồn tin từ Ủy ban Bầu cử trung ương Nga (SIK) cho biết, các ứng cử viên của UR giành từ 50-72% số ghế trong các hội đồng thành phố. Bên cạnh đó, các ứng cử viên của UR trở thành người đứng đầu của 3 trong số 6 trung tâm hành chính của các chủ thể Liên bang Nga. Trong cuộc bầu cử này, Đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF) về nhì tại hầu hết các địa phương, song đều có tỷ lệ trúng cử thấp hơn hẳn so với các ứng cử viên của UR.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng V.Putin đắc cử tổng thống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.