Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tác nghiệp dưới làn đạn

Tuấn Kiệt| 31/12/2013 14:42

(HNMO) - Theo báo cáo công bố ngày 30/12 của Ủy ban Bảo vệ các nhà báo (CPJ) có trụ sở tại New York (Mỹ), ít nhất 70 nhà báo đã bị giết hại khi đang tác nghiệp trên toàn thế giới vào năm 2013.


Các nhà báo thiệt mạng ở Syria đa phần là làm việc cho các cơ quan truyền thông địa phương, bao gồm cả những nhà báo cộng tác với cơ quan truyền thông chính phủ và cả phe đối lập. Một số ít các phóng viên làm việc cho báo chí nước ngoài, trong đó có một phóng viên đài Al-Jazeera. 

Cũng theo báo cáo của CPJ, ngoài các trường hợp phóng viên thiệt mạng khi tác nghiệp tại các điểm nóng, năm 2013 cũng ghi nhận một số trường hợp nhà báo bị sát hại do đưa tin những vấn đến khác như tham nhũng, ma túy... tại các nước như Colombia, Bangladesh, Pakistan, Ấn Độ. Hiện CPJ đang điều tra 25 trường hợp phóng viên tử vong trong năm qua. Ngoài ra, năm 2013 còn có 60 nhà báo đã bị bắt cóc và một nửa trong số này hiện vẫn mất tích. 

Hãy cùng nhìn lại những hình ảnh các nhà báo lăn xả dưới những làn đạn, hoặc tại các điểm nóng trên thế giới thời gian qua.


Phóng viên ảnh Gleb Garanich của hãng Reuters, dù bị thương ở đầu nhưng vẫn cố gắng để có được những bức ảnh chân thực về cuộc biểu tình ở Kiev, Ukraine ngày 30/11/2013.


Một cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ xô đẩy phóng viên ảnh tại quảng trường Taksim ở Istanbul, khi anh đang chụp ảnh những người biểu tình tại đây ngày 11/6/2013.


Hình ảnh ghi lại khoảnh khắc một viên cảnh sát trấn áp mạnh tay với nữ nhà báo Patricia Melo của hãng AFP trong cuộc đình công lớn ở thành phố Lisbon, Bồ Đào Nha, ngày 22/3/2012.


Nhiếp ảnh gia người pháp, Remi Ochlick tác nghiệp trong bạo động tại Cairo, Ai Cập, ngày 23/11/2011. Remi Ochlik và phóng viên người Mỹ Marie Colvin sau đó đã thiệt mạng trên chiến trường Syria ngày 22/2/2012.


Hai nhà báo Bryn Karcha của Canada (giữa) và Toshifumi Fujimoto của Nhật Bản (phải) tác nghiệp tại một đường phố ở Aleppo, Syria, ngày 29/12/2012.


Ayman al-Sahili, quay phim của hãng Reuters, bị bắn vào chân trong một cuộc giao tranh ở thành phố Aleppo, Syria, ngày 31/12/2013.


Một nhà báo lép mình tránh những viên đá do người biểu tình ném về phía mình. Ảnh chụp gần quảng trường Tahrir ở Cairo, Ai Cập, ngày 25/11/2013.


Nhiếp ảnh gia tự do Moamen Qreiqea chụp những người biểu tình đòi Israel thả tù nhân người Palestine tại Gaza ngày 1/10/2012. Moamen bị cụt hai chân do trúng đạn từ trận không kích của Israel năm 2008, khi anh đang tác nghiệp tại Gaza. Tuy nhiên anh vẫn quyết tâm theo đuổi nghề nghiệp của mình.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tác nghiệp dưới làn đạn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.