Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un kêu gọi chấm dứt đối đầu trên bán đảo Triều Tiên

Phương Linh| 27/04/2018 11:16

(HNMO) - Theo người phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã kêu gọi hai bên chấm dứt lịch sử đối đầu trên bán đảo Triều Tiên.

Cái bắt tay lịch sử giữa Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Moon Jae-in.


Người phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng kêu gọi tổ chức các cuộc gặp thượng đỉnh thường xuyên hơn trong cuộc gặp với Tổng thống Moon Jae-in sáng nay (27-4).

Phát biểu trong cuộc họp báo sau khi cuộc đối thoại đầu tiên của cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều kết thúc tại làng Panmunjom, ông Im Jong-seok, người phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc dẫn lời nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói: “Chúng ta hãy gặp nhau thường xuyên hơn. Chúng ta cùng xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn”.

Tại cuộc gặp, Tổng thống Hàn Quốc cho biết: “Nếu chúng ta có một cuộc đối thoại chân thành, chúng ta có thể khiến nó trở thành món quà to lớn cho quốc gia của chúng ta, cho người dân yêu hòa bình trên toàn thế giới”. Ông chủ Nhà Xanh cũng đề xuất kết nối tuyến đường sắt giữa Hàn Quốc và Triều Tiên.

Trong khi đó, ông Kim cũng chia sẻ với người đồng cấp: "Tôi hy vọng sẽ viết lên một chương mới giữa chúng ta và đây là điểm đầu tiên. Chúng ta sẽ tạo ra một khởi đầu mới. Tôi hy vọng chúng ta sẽ không phụ những kỳ vọng mà các bên đặt lên chúng ta. Tôi hy vọng sẽ có những thỏa thuận đáp ứng được những kỳ vọng lớn lao ấy".

Nhà Trắng hôm nay ra thông cáo chúc mừng cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Hàn Quốc và lãnh đạo Triều Tiên, bày tỏ hy vọng cuộc đối thoại sẽ hướng tới tương lai hòa bình và thịnh vượng cho cả bán đảo Triều Tiên.

Sau khi cuộc đối thoại đầu tiên kéo dài hơn 1 giờ trong sáng nay kết thúc, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã trở về ranh giới phía Triều Tiên để nghỉ ngơi và dùng bữa trưa. Theo lịch trình cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo sẽ dùng bữa trưa riêng.

Cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử sẽ tiếp tục diễn ra chiều nay, đoàn đại biểu Triều Tiên sẽ lại bước qua ranh giới về phía Hàn Quốc để tham gia các hoạt động như trồng cây kỷ niệm, hai nhà lãnh đạo cùng nhau đi dạo, trở lại hội đàm...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un kêu gọi chấm dứt đối đầu trên bán đảo Triều Tiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.