Theo dõi Báo Hànộimới trên

CH Séc thừa nhận từng thử nghiệm chất độc Novichok

Tiến Đạt| 04/05/2018 11:08

(HNMO) - Tổng thống CH Séc Milos Zaman cho biết, nước này từng sản xuất và thử nghiệm một chất độc thần kinh thuộc họ Novichok - loại chất độc trong vụ cha con cựu điệp viên Skripal nghi bị đầu độc tại Anh.


RT dẫn lời Tổng thống Zaman nói với kênh Barrandov TV Channel: “Đất nước chúng tôi từng sản xuất và thử nghiệm Novichok, mặc dù nó chỉ được sản xuất với số lượng nhỏ và đã bị tiêu hủy sau đó. Thật là đạo đức giả nếu phủ nhận điều đó”. Ông Zaman cũng cho rằng “không cần phải nói dối” về vấn đề này.

Tổng thống Séc cũng cho biết, ông đưa ra tuyên bố này dựa vào một báo cáo do cơ quan tình báo quân sự Séc cung cấp. Trong đó, một chất độc thần kinh có tên A230 được Viện nghiên cứu quân sự Séc sản xuất tại thành phố Brno, trên thực tế là chất độc Novichok.

Một báo cáo khác của Lực lượng An ninh Séc (BIS) lại cho biết, chất độc thần kinh được sản xuất và thử nghiệm tại Brno không phải Novichok mà là một loại chất khác. Sau khi kiểm định lại cả hai nguồn tài liệu, Tổng thống Zeman đã nhất trí với kết luận của cơ quan tình báo quân sự, truyền thông Séc đưa tin.

Tháng 3, ông Zeman đã chỉ thị một cuộc điều tra về việc Novichok có từng được sản xuất tại CH Séc hay không và lực lượng an ninh Séc đã trình báo cáo kết luận vào cuối tháng 4. Trước đó, Nga từng cáo buộc Séc sản xuất Novichok. Chính phủ Séc bao gồm cả Thủ tướng Andrej Babis cũng như các Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng nước này kịch liệt bác bỏ cáo buộc. “Nga đã vượt qua mọi ranh giới khi cho rằng Novichok có nguồn gốc từ Séc”, Thủ tướng Babis nói.

Chất độc Novichok được cho là sử dụng trong vụ cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái nghi bị đầu độc tại Anh hôm 4-3. Chính quyền Anh ngay lập tức cáo buộc Nga đứng sau vụ việc song không đưa ra được bằng chứng rõ ràng và toàn diện.

Nga bác bỏ cáo buộc và cho rằng chất độc nhiều khả năng bắt nguồn từ một số nước trong đó có CH Séc. Vụ việc dẫn đến cuộc khủng hoảng ngoại giao lớn nhất của Nga khi hàng loạt các nhà ngoại giao Nga bị trục xuất về nước và Nga cũng có động thái phản ứng tương tự với các nước phương Tây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
CH Séc thừa nhận từng thử nghiệm chất độc Novichok

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.