Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hơn 190 triệu cử tri Indonesia đi bầu cử Tổng thống

Bình Minh| 17/04/2019 06:43

(HNMO) - Hôm nay (17-4), hơn 190 triệu cử tri Indonesia sẽ đi bỏ phiếu để bầu ra vị tân Tổng thống lãnh đạo đất nước và cơ quan lập pháp các cấp.

Ảnh: Reuters


Với số lượng khoảng 192,8 triệu cử tri đăng ký bỏ phiếu, đây là cuộc bầu cử có số lượng cử tri đông thứ ba thế giới, chỉ đứng sau Ấn Độ và Mỹ.

Khác với cuộc bầu cử ở Ấn Độ kéo dài 6 tuần, cử tri Indonesia sẽ hoàn tất việc bỏ phiếu bầu Tổng thống, Phó Tổng thống, lựa chọn thành viên các cơ quan lập pháp cấp địa phương và trung ương chỉ trong vòng một ngày.

Tại hơn 800.000 điểm bầu cử, cử tri Indonesia sẽ lựa chọn và bầu ra hơn 20.500 vị trí ở 5 cấp của chính quyền, từ tổng cộng khoảng 250.000 ứng viên.

Gần 350.000 cảnh sát và binh sĩ cùng 1,6 triệu nhân viên bán quân sự sẽ được huy động để bảo vệ an ninh cho sự kiện quan trọng này.

Theo dự kiến, các điểm bầu cử sẽ mở cửa vào lúc 7h (giờ địa phương) và đóng cửa vào lúc 13h cùng ngày. Kết quả kiểm phiếu sơ bộ có thể sẽ được công bố chỉ vài giờ sau khi đóng cửa các điểm bầu cử. Tuy nhiên, kết quả bầu cử chính thức dự kiến sẽ được công bố vào tháng 5.

Cuộc bầu cử Tổng thống lần này là cuộc đua giữa đương kim Tổng thống Joko Widodo và cựu Trung tướng Prabowo Subianto.

Trong cuộc tổng tuyển cử năm 2014, ông Prabowo Subianto đã chịu thất bại trước ông Joko Widodo với số phiếu sít sao khi tỷ lệ phiếu chênh lệch chỉ khoảng 6%.

Theo giới quan sát, với vị trí là Tổng thống đương nhiệm, ông Joko Widodo có thể thuyết phục cử tri bằng những thành tựu về kinh tế, xã hội mà Indonesia đã đạt được trong 5 năm qua như xóa đói giảm nghèo, thu hẹp khoảng cách trong xã hội, phát triển nền kinh tế số...

Trong khi đó, ứng viên từ phe đối lập có thể sẽ thu hút lá phiếu cử tri bằng những lời hứa như đẩy mạnh các dự án cơ sở hạ tầng nông thôn, tăng cường phân bổ ngân sách từ chính quyền trung ương tới chính quyền địa phương hay các chính sách nhằm giảm tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 190 triệu cử tri Indonesia đi bầu cử Tổng thống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.