Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ericsson bị phạt 1 tỷ USD vì hành vi hối lộ

Hoàng Linh| 07/12/2019 10:13

(HNMO) - Ngày 7-12, Bloomberg dẫn nguồn tin Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, tập đoàn viễn thông Thụy Điển Ericsson đã chấp nhận nộp phạt hơn 1 tỷ USD cho Chính phủ Mỹ để giải quyết những cáo buộc hối lộ tại ít nhất 5 quốc gia.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, Ericsson đã hối lộ để giành ưu thế vượt trội trong kinh doanh theo cách phi pháp tại nhiều quốc gia từ châu Á tới Trung Đông.

Theo Trưởng Bộ phận hình sự chuyên trách của Bộ Tư pháp Mỹ Brian Benczkowski, hành vi hối lộ của Ericsson liên quan tới các lãnh đạo cấp cao và kéo dài suốt 17 năm tại ít nhất 5 nước. Một chi nhánh tại Ai Cập của Ericsson cũng đã nhận tội tại tòa án liên bang ở New York về việc vi phạm đạo luật Chống tham nhũng ở nước ngoài (PCPA) được Mỹ thông qua năm 1977.

Luật Mỹ cho phép Bộ Tư pháp có thẩm quyền xử lý các vụ tham nhũng, hối lộ tại những công ty có cổ phiếu giao dịch trên các sàn chứng khoán nước này, hoặc nếu vụ án tham nhũng, hối lộ đó có liên quan tới lãnh thổ hay hệ thống tài chính của Mỹ. Được biết, khoản tiền thu được từ Ericsson sẽ được chia sẻ giữa Bộ Tư pháp và Ủy ban Giao dịch chứng khoán, hai cơ quan cùng tham gia thực thi luật chống tham nhũng nước ngoài của Mỹ.

Các công tố viên cho biết, trong khoảng thời gian từ năm 2000-2016, công ty Ericsson đã chi tiền hối lộ, làm giả sổ sách, chứng từ để các lãnh đạo công ty làm ngơ trước hành động đó. Về phần mình, Ericsson thừa nhận đã chi hàng chục triệu USD trong những năm đó, thông qua các chuyên viên tham vấn và nhà cung cấp dịch vụ tại Trung Quốc, Indonesia, Kuwait... để tạo lập nguồn quỹ khủng chi cho mục đích hối lộ.

Trong thông cáo trên trang web của công ty về sự việc, Ericsson cho biết, họ sẽ không bình luận về vấn đề này, chỉ nói số tiền 1,2 tỷ USD họ phải trả đã được công bố trong tháng 9. Ericsson cũng chấp thuận duy trì một bên giám sát thứ ba về việc tuân thủ luật pháp trong vòng ba năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ericsson bị phạt 1 tỷ USD vì hành vi hối lộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.