Theo dõi Báo Hànộimới trên

Fed có thể giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp cuối cùng năm 2019

Theo Lê Minh (TTXVN/Vietnam+)| 11/12/2019 21:11

Sau khi hạ lãi suất ba lần trong năm nay, các nhà hoạch định chính sách của Fed cho hay họ đang tạm dừng để theo dõi tình hình của nền kinh tế.

Đồng USD. (Ảnh: THX/TTXVN)

Các thị trường đều nhận định Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức 1,5-1,75% sau cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày 10 và 11-12, cuộc họp cuối cùng của năm 2019.

Theo dự kiến, kết thúc cuộc họp tháng 12-2019 cùng với quyết định về lãi suất, Fed sẽ công bố các dự báo kinh tế mới. Những dự báo này có thể được quan tâm nhiều hơn, khi cho thấy các quan chức Fed đánh giá ra sao về triển vọng của nền kinh tế Mỹ.

Sau khi hạ lãi suất ba lần trong năm nay, các nhà hoạch định chính sách của Fed cho hay họ đang tạm dừng để theo dõi tình hình của nền kinh tế.

Với tăng trưởng việc làm mạnh mẽ và chi tiêu tiêu dùng ổn định, các quan chức Fed tin rằng kinh tế Mỹ vẫn vững, dù kinh tế thế giới tăng trưởng chậm hơn và cuộc chiến thương mại với Trung Quốc khiến ngành chế tạo của Mỹ giảm sút.

Cho đến ngày 10-12, các thị trường cho rằng Fed có thể chưa hành động cho đến tháng 9-2020. Tuy nhiên, một số nhà kinh tế nhận định có thể Fed lại tiếp tục hạ lãi suất vào đầu năm tới.

Chi tiêu và lòng tin tiêu dùng tại Mỹ vẫn mạnh, thị trường nhà ở đã khởi sắc, trong khi tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp kỷ lục là 3,5%. Trong khi đó, tăng trưởng GDP trong quý III-2019 chậm hơn nhưng vẫn cao hơn dự kiến.

Theo Fed tại New York, nguy cơ suy thoái của kinh tế Mỹ trong 12 tháng tới đã bắt đầu giảm, dù khả năng vẫn tương đối cao là 30%.

Nếu Mỹ và Trung Quốc đạt được thỏa thuận thương mại một phần và ít nhất là hạ nhiệt căng thẳng, việc chấm dứt tình trạng không chắc chắn có thể là sự khích lệ đáng kể đối với các doanh nghiệp.

Mỹ, Mexico và Canada ngày 10-12 đã nhất trí điều chỉnh hiệp định thương mại mới để hiệp định này có thể được Quốc hội Mỹ thông qua. Diễn biến này đã loại bỏ được một yếu tố không chắc chắn. Tuy nhiên, các nhà kinh tế cho rằng Fed có thể sớm cảm nhận sức ép trong việc tiếp tục cắt giảm lãi suất.

Dù có những số liệu tích cực hơn, những điểm yếu trong nền kinh tế vẫn dai dẳng. Nếu điều chỉnh theo lạm phát, chi tiêu tiêu dùng trong tháng 10 là thấp nhất kể từ tháng 2, đầu tư kinh doanh yếu và xuất khẩu giảm sút. Trong khi đó, với phần lớn ngành chế tạo, 2019 là một năm không đáng nhớ.

Nếu tăng trưởng GDP của Mỹ giảm xuống dưới 2% trong quý IV-2019 và quý I-2020, Fed có thể buộc phải tăng cường kích thích nền kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Fed có thể giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp cuối cùng năm 2019

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.