Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cử tri Anh bước vào cuộc bầu cử quyết định tương lai Brexit

Bình Minh| 12/12/2019 14:07

(HNMO) - Đúng 14h ngày 12-12 (theo giờ Việt Nam), hàng triệu cử tri trên khắp Vương quốc Anh và Bắc Ireland đã bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử quyết định tương lai Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit).

Các điểm bỏ phiếu bắt đầu mở cửa từ 14h ngày 12-12 (giờ Việt Nam).

Đây là cuộc tổng tuyển cử thứ ba mà nước Anh tiến hành chỉ trong vòng 5 năm trở lại đây, sau các cuộc bầu cử năm 2015 và 2017.

Khoảng 40.000 điểm bầu cử tại Anh, xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland đã mở cửa lúc 7h (giờ GMT) và sẽ đóng cửa lúc 22h cùng ngày. Sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa, công tác kiểm phiếu sẽ được bắt đầu ngay lập tức.

Dự kiến, kết quả kiểm phiếu sơ bộ sẽ được công bố lúc 23h (giờ GMT) và kết quả cuối cùng sẽ được công bố trong vòng 24 giờ sau đó.

Các lá phiếu của người dân sẽ giúp chọn ra các nghị sĩ đại diện cho 650 đơn vị bầu cử trên toàn Vương quốc Anh và xác định lực lượng chính trị sẽ lãnh đạo đất nước trong nhiệm kỳ 5 năm tới.

Đây là lần đầu tiên nước Anh tổ chức tổng tuyển cử vào tháng 12 trong gần 100 năm qua. Giới quan sát dự báo, thời tiết giá rét kèm theo mưa tuyết tại nhiều khu vực có thể sẽ khiến số lượng cử tri đi bỏ phiếu giảm sút.

Cuộc bầu cử quyết định tương lai Brexit

Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh tiến trình Brexit vẫn tiếp tục bế tắc. Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Boris Johson và các đảng đối lập đều không thể tạo nên thế đa số tại Quốc hội để thông qua thỏa thuận về Brexit với Liên minh châu Âu.

Theo kết quả khảo sát trước bầu cử của The Guardian, đảng Bảo thủ của Thủ tướng Boris Johnson đang giành lợi thế với 43% cử tri ủng hộ, đảng Lao động đạt tỷ lệ ủng hộ khoảng 33%, đảng Dân chủ tự do 13%, đảng Xanh và đảng Brexit mỗi đảng giành được khoảng 3% phiếu ủng hộ.

Ông Boris Johnson cam kết, nếu sau cuộc bầu cử này, đảng Bảo thủ giành được thế đa số tại Quốc hội, ông sẽ đẩy nhanh tiến trình Brexit để đưa nước Anh rời EU trước hạn chót 31-1-2020.

Trong trường hợp đảng Lao động giành được thế đa số, ông Jeremy Corbyn, lãnh đạo đảng này khẳng định sẽ tiến hành cuộc trưng cầu dân ý lần thứ hai để người dân Anh một lần nữa có thêm sự lựa chọn, ở lại hoặc rời EU.

Còn trong trường hợp cả đảng Bảo thủ và đảng Lao động không thể giành đủ thế đa số tại Quốc hội sau cuộc tổng tuyển cử, các đảng này sẽ phải liên minh với một số đảng chính trị khác và thành lập chính phủ mới. Các đảng trong liên minh sẽ tiếp tục thảo luận, đàm phán để tìm ra những giải pháp mới cho tiến trình Brexit.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cử tri Anh bước vào cuộc bầu cử quyết định tương lai Brexit

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.