Theo dõi Báo Hànộimới trên

Số người tử vong do vi rút corona mới tại Trung Quốc tăng mạnh

Dương Thùy| 29/01/2020 14:31

(HNMO) - Tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do vi rút corona mới (nCoV) tại Trung Quốc tiếp tục diễn biến nghiêm trọng khi số người tử vong đã tăng lên 132, trong bối cảnh số ca nhiễm mới tại tâm điểm dịch bệnh Hồ Bắc đã tăng thêm 840 trường hợp, và toàn Trung Quốc tăng thêm 1.459 trường hợp.

  Lực lượng quân y được điều động đến Vũ Hán (Trung Quốc) để cứu trợ các bệnh nhân nhiễm vi rút corona mới.

Theo số liệu cập nhật mới nhất công bố sáng 29-1, giới chức y tế Trung Quốc xác nhận đã có 5.974 trường hợp nhiễm bệnh tại 31 địa phương, trong đó 1.239 bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch và 9.239 trường hợp nghi nhiễm. Đến nay cũng đã có 103 bệnh nhân khỏi bệnh và được xuất viện. Con số này đã vượt quá tỷ lệ nhiễm bệnh khi hội chứng viêm đường hô hấp cấp tính (SARS) bùng phát năm 2002-2003.

Ngày 28-1, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo, Trung Quốc đã cho phép WHO cử chuyên gia quốc tế tới nước này "ngay khi có thể" để tìm hiểu thêm về nCoV và hướng dẫn thế giới ứng phó với dịch bệnh.

Trong thông báo công bố sau chuyến thăm Trung Quốc kéo dài 2 ngày của Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, ông đánh giá cao các biện pháp kiên quyết mà Chính phủ Trung Quốc đã thực hiện, đồng thời tin tưởng vào khả năng của Trung Quốc kiểm soát và ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

WHO cũng đã công bố hướng dẫn chăm sóc y tế cho những bệnh nhân nhập viện và những người dưỡng bệnh ở nhà bị nghi nhiễm nCoV. Mỹ tuyên bố đang phát triển vắc xin chống lại vi rút corona mới, đồng thời hối thúc Trung Quốc tăng cường hợp tác với giới chức y tế quốc tế.

Trong khi đó, ngày 29-1, Các tiểu Vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã thông báo xác nhận trường hợp mắc bệnh viêm phổi cấp do nCoV gây ra ở nước này. Bệnh nhân vừa trở về từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc. Đây là trường hợp đầu tiên mắc bệnh này tại khu vực Trung Đông.

Trước đó, ngày 28-1, giới chức Sri Lanka đã ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm nCoV gây bệnh viêm phổi tại nước này. Bệnh nhân là một phụ nữ Trung Quốc 40 tuổi du lịch đến Sri Lanka vào ngày 19-1 vừa qua từ tỉnh Hồ Bắc và đã nhập viện vào ngày 25-1. Như vậy, ngoài Trung Quốc đại lục, tính đến nay đã có 17 nước và vùng lãnh thổ ghi nhận các trường hợp nhiễm bệnh.

Do lo ngại nguy cơ vi rút nCoV phát tán mạnh, nhiều hãng hàng không đã giảm số chuyến bay tới Trung Quốc. Tại Mỹ, Nhà Trắng đã tổ chức họp hằng ngày về tốc độ lây lan của vi rút corona mới, đồng thời không loại trừ bất kỳ giải pháp nào, bao gồm cả cấm bay tạm thời. Tuy nhiên, ngày 28-1, chính quyền Tổng thống Mỹ được cho là đã không chọn phương án dừng các chuyến bay từ Trung Quốc đến Mỹ.

Trong bối cảnh dịch bệnh viêm phổi cấp do nCoV tại Trung Quốc tiếp tục diễn biến phức tạp, nhiều nước đã đẩy nhanh công tác sơ tán khẩn cấp công dân của mình tại thành phố Vũ Hán.

Ngày 28-1, Ủy ban châu Âu (EC) thông báo, công dân của Liên minh châu Âu (EU) sẽ được rời khỏi Vũ Hán theo đường hàng không trên 2 chiếc máy bay của Pháp trong tuần này. Trước đó, Bộ Y tế Pháp cho biết, máy bay sơ tán công dân nước này sẽ có mặt tại Vũ Hán ngày 30-1 và có thể trở về Pháp một ngày sau đó.

Tại Nhật Bản, sáng 29-1, một máy bay chở 206 công dân Nhật Bản đang sống và làm việc ở thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) đã đáp xuống sân bay Haneda ở thủ đô Tokyo. Trong khi đó, cùng ngày, nguồn tin Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, một máy bay chở theo 240 người Mỹ sơ tán khỏi thành phố Vũ Hán.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Số người tử vong do vi rút corona mới tại Trung Quốc tăng mạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.