Theo dõi Báo Hànộimới trên

WHO đánh giá tích cực về diễn biến dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV

Hoàng Linh| 08/02/2020 09:28

(HNMO) - Ngày 8-2, The New York Times dẫn phát biểu của Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, có tín hiệu tích cực khi nhìn vào số lượng ca nhiễm mới trong 48 giờ qua.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus.

Cụ thể, trong phát biểu tại cuộc họp ban điều hành của WHO (Geneva, Thụy Sĩ), Tổng Giám đốc WHO cho rằng, số ca nhiễm mới có thể tăng trở lại nhưng với các số liệu trong 48 giờ qua cho thấy, tỷ lệ các ca nhiễm mới đang có xu hướng giảm. 

Tuy nhiên, ông Tedros cũng cảnh báo thế giới đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt khẩu trang và các thiết bị bảo vệ khác trong cuộc chiến đối phó vi rút corona. Ông cũng nhận định, giá thành các loại mặt hàng như khẩu trang đã tăng hơn 20 lần tại một số nơi trên thế giới, và tình hình sẽ càng trở nên tồi tệ hơn khi khẩu trang “sử dụng không hợp lý” bởi những người không bị ốm hay không phải là nhân viên y tế. Người đứng đầu WHO cho rằng, các nhân viên y tế phải được ưu tiên hàng đầu, tiếp đó là những người bị ốm hay những người chăm sóc người ốm.

Dự kiến, WHO sẽ đưa ra lời kêu gọi các quốc gia và công ty trên thế giới hợp tác với cơ quan này để bảo đảm nguồn cung của thị trường, cũng như tái cân bằng lại các nhu cầu trên thị trường. Ngoài ra, WHO cũng cho biết, 15 viện nghiên cứu trên thế giới sẵn sàng hỗ trợ thực hiện các quá trình chẩn đoán cho những quốc gia có nền y tế yếu kém hơn.

Một số nước bắt đầu áp dụng án phạt tăng cường cho những người cố tình phá vỡ các quy định cách ly.

Tới sáng 8-2 (giờ Việt Nam), đã có 34.878 người bị nhiễm vi rút corona chủng mới trên toàn cầu. Số người thiệt mạng đang ở mức 724, trong khi số người được chữa khỏi là 2.085.

Đáng chú ý, Singapore đã nâng mức cảnh báo dịch bệnh lên “da cam”, sau khi phát hiện thêm 3 ca lây nhiễm mới là những người không hề có lịch sử di chuyển tới Trung Quốc.

Một số quốc gia và vùng lãnh thổ đã bắt đầu áp dụng những biện pháp mạnh tay hơn nhằm kiểm soát tình hình. Một ví dụ là Hong Kong (Trung Quốc) đã đưa ra mức án phạt tù 6 tháng đối với những người cố tình vi phạm các quy định về cách ly.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
WHO đánh giá tích cực về diễn biến dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.