Theo dõi Báo Hànộimới trên

WHO tái khẳng định lập trường phục vụ mọi người công bằng, khách quan và trung lập

Hoàng Linh| 09/04/2020 20:04

(HNMO) - Tính đến 19h30 ngày 9-4, thế giới ghi nhận 1.534.001 trường hợp nhiễm Covid-19, trong đó 89.753 người thiệt mạng, 337.555 người hồi phục.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus.

Đánh giá tình hình 100 ngày (từ 1-1 đến 9-4) kể từ khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) được thông báo về những trường hợp mắc bệnh đầu tiên ở Trung Quốc, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh, WHO cùng với Liên hợp quốc đã nỗ lực làm việc với hàng nghìn đối tác gồm các chính phủ, viện nghiên cứu, khu vực tư nhân, tổ chức xã hội, tập trung vào 5 lĩnh vực chính: Hỗ trợ các nước xây dựng năng lực chuẩn bị và ứng phó với dịch bệnh, cung cấp thông tin chính xác và tư vấn phòng chống bệnh dịch, nỗ lực đảm bảo cung cấp các thiết bị y tế thiết yếu cho nhân viên y tế tuyến đầu, nỗ lực đào tạo và huy động nhân viên y tế, thúc đẩy nghiên cứu và phát triển vắc xin.

Về những biện pháp trong thời gian tới, Tổng Giám đốc WHO cho biết, ngoài việc tiếp tục tập trung vào 5 trụ cột trên, WHO sẽ đưa ra một chiến lược cập nhật, kế hoạch ứng phó và chuẩn bị chiến lược sửa đổi, trong đó có đưa ra con số ước tính về nhu cầu tài chính cho giai đoạn tiếp theo.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nêu rõ WHO đã và sẽ tập trung hợp tác với các quốc gia và với các đối tác để cùng ứng phó với mối đe dọa chung. Trong 100 ngày qua, cam kết của WHO là phục vụ tất cả mọi người trên thế giới với sự công bằng, khách quan, trung lập và đây sẽ tiếp tục là trọng tâm của tổ chức này trong những tháng sắp tới. 

Châu Á

Nhật Bản đã dành 220 tỷ yên (tương đương khoảng 2,2 tỷ USD) trong gói cứu trợ kinh tế cao kỷ lục của nước này để giúp các nhà sản xuất Nhật Bản chuyển quy trình sản xuất ra khỏi Trung Quốc trong bối cảnh dịch Covid-19 phá vỡ chuỗi cung ứng giữa các đối tác thương mại lớn. Ngoài ra, 23,5 tỷ yên cũng sẽ được sử dụng để giúp các công ty muốn chuyển việc sản xuất sang nước khác, theo kế hoạch được đăng trực tuyến.

Iran đã ghi nhận số người thiệt mạng do Covid-19 vượt mốc 4.000 ca. Nước này ghi nhận 64.586 ca nhiễm, trong đó 29.812 người đã hồi phục. 

Trước tình trạng nhiều người dân không chấp hành các quy định về giãn cách xã hội và cách ly tại nhà, giới chức Singapore cho biết, từ ngày 9-4, các lực lượng chức năng sẽ không còn nhắc nhở như hai ngày qua mà ngay lập tức thu thập thông tin cá nhân của người vi phạm quy định để có cơ sở xử phạt nếu tái phạm. Các cá nhân nếu vi phạm quy định về giãn cách xã hội lần thứ hai sẽ bị phạt 300 SGD (gần 5 triệu đồng) và vi phạm lần ba sẽ phải ra hầu tòa. 

Châu Âu

Ngày 9-4, Thủ tướng Italia Giuseppe Conte đã nhắc lại quan điểm của chính phủ nước này đối với các biện pháp đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế do dịch Covid-19 gây ra là Italia sẽ tự hành động nếu Liên minh châu Âu (EU) không thể đưa ra được giải pháp chung. 

Liên quan đến tình hình dịch bệnh tại nước này, Thủ tướng G.Conte tuyên bố Italia có thể bắt đầu nới lỏng dần một số biện pháp hạn chế đang được áp đặt trước cuối tháng 4 nếu tình trạng lây lan dịch bệnh tiếp tục chậm lại.

Tuy nhiên, ông cảnh báo không thể hạ mức cảnh giác và các biện pháp hạn chế sẽ được nới lỏng dần. Hiện Italia vẫn là nước có số ca tử vong nhiều nhất châu Âu (17.669 người). Nước này cũng ghi nhận 139.422 trường hợp nhiễm bệnh. 

Cùng ngày, Thụy Sĩ cho biết sẽ xem xét thay đổi tạm thời luật phá sản nhằm bảo vệ các công ty bị ảnh hưởng bởi các vấn đề về dòng tiền và nợ nần trong cuộc khủng hoảng do tác động của đại dịch Covid-19 gây ra. Các công ty có thể chờ đợi để nộp đơn xin mất khả năng thanh toán nợ nếu như họ bị đe dọa với các vấn đề liên quan tới đại dịch, miễn là các vấn đề nợ có thể được giải quyết sau cuộc khủng hoảng. Nước này hiện có 23.612 người nhiễm Covid-19 (tăng 332 trường hợp), trong đó 926 người đã thiệt mạng, 9.800 người hồi phục.  

Châu Mỹ

Tại Mỹ, việc số người thất nghiệp tăng tới con số 6,6 triệu chỉ sau 1 tuần đã tăng sức ép lên nền kinh tế quốc gia này. Theo số liệu do Cục Lao động Mỹ vừa công bố, đã có 16 triệu việc làm bị mất vì các doanh nghiệp buộc phải sa thải bớt nhân công trong bối cảnh Covid-19 khiến việc kinh doanh đình trệ.

Trước đó, các nhà kinh tế học dự đoán, sẽ có khoảng 5,25 triệu người dân Mỹ đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp trong tuần đầu tháng 4. Hiện tại, Mỹ đã ghi nhận 435.160 người nhiễm bệnh, 14.797 người tử vong. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
WHO tái khẳng định lập trường phục vụ mọi người công bằng, khách quan và trung lập

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.