Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hơn 3,3 triệu ca mắc Covid-19 toàn cầu, các khu lao động nước ngoài tiếp tục là thách thức của Singapore

Kim Phượng| 01/05/2020 18:34

(HNMO) - Với tổng số ca nhiễm đã vượt 17.000 người và diễn biến dịch Covid-19 phức tạp tại Singapore, giới chức nước này thừa nhận bùng phát dịch tại các khu nhà ở lao động nước ngoài tiếp tục là một thách thức và sẽ phải mất vài tuần nữa mới có thể kiểm soát được.

Theo số liệu của trang web thống kê worldometers.info, tính đến 18h30 ngày 1-5, thế giới ghi nhận tổng cộng 3.325.620 ca mắc Covid-19, trong khi tổng số ca tử vong đã lên tới 234.495 người.

 Tình hình bùng phát dịch tại các khu nhà ở của lao động nước ngoài tiếp tục là một thách thức đối với Singapore.

Châu Á

Bộ Y tế Singapore ngày 1-5 thông báo ghi nhận thêm 932 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên 17.101 ca, trong đó, khoảng 90% số ca nhiễm là lao động nước ngoài. Hiện tại, đã có 38/43 khu nhà ở tập thể của lao động nước ngoài được coi là ổ dịch. Ngoài ra, 20/1.200 khu nhà ở nhỏ khác đã xuất hiện dịch bệnh. Để ngăn chặn dịch lây lan tại các khu nhà ở của lao động nước ngoài và tránh lan ra cộng đồng, Singapore đã quyết định kéo dài thời gian cách ly toàn diện đối với tất cả lao động nước ngoài trong lĩnh vực xây dựng ở 43 khu nhà ở thêm 2 tuần, tới ngày 18-5.

Cùng ngày, Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin thông báo, nước này sẽ cho phép nhiều doanh nghiệp khôi phục hoạt động từ ngày 4-5, nới lỏng một phần những hạn chế được áp đặt nhằm kiềm chế sự lây lan của vi rút SARS-CoV-2. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đặc thù có tụ tập đông người và tiếp xúc gần như rạp chiếu phim và các chợ Ramadan chưa được phép mở cửa trở lại. Các trường học và đền thờ Hồi giáo vẫn đóng cửa. Người dân cũng không được phép về quê trong kỳ nghỉ Eid cuối tháng 5, sau tháng lễ Ramadan.

Tối 30-4, Chủ tịch Hạ viện Pakistan Asad Qaiser đã nhận kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút SARS-CoV-2 và ông sẽ tự cách ly tại nhà. Trong vòng 2 tuần qua, đã có hai nghị sĩ quốc hội, một ủy viên hội đồng tỉnh và một số quan chức Pakistan mắc Covid-19. Số ca mắc tiếp tục tăng trong bối cảnh có những quan ngại rằng, dịch bệnh tại nước này có thể đạt đỉnh trong tháng 5.

Châu Mỹ

Tại Mỹ, đảng Dân chủ vừa thông báo sẽ thúc đẩy một gói cứu trợ kinh tế mới nhằm giảm thiểu tác động của dịch bệnh, trong đó có khoản tiền trị giá 1.000 tỷ USD dành cho các tiểu bang cũng như chính quyền địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch.

Trong khi đó, ba hãng hàng không lớn của Mỹ là Delta Air Lines Inc, American Airlines Group Inc và Frontier Airlines thông báo áp dụng quy định yêu cầu hành khách đeo khẩu trang trên các chuyến bay trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. 

Sau hơn 2 tháng phát hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên hồi cuối tháng 2, Brazil đang dần trở thành một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất với số ca bệnh mới tăng chóng mặt từng ngày. Theo số liệu cập nhật ngày 1-5, Brazil đã ghi nhận 87.187 ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2, trong đó có 6.006 trường hợp tử vong, cao hơn cả Trung Quốc, nơi căn bệnh này khởi phát. Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp và chưa thể kiểm soát thì những bất đồng giữa Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro và chính quyền các bang về quan điểm ứng phó với Covid-19 khiến tình hình càng trở nên rối ren và đe dọa biến Brazil trở thành một tâm dịch mới của thế giới trong những tuần tới.

Châu Âu

Ngày 1-5, Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố, quốc gia này đã qua đỉnh dịch, đồng thời cam kết trong tuần tới sẽ đưa ra một lộ trình dỡ bỏ phong tỏa, vốn được thực hiện từ tối 23-3 (giờ địa phương) để chống dịch. Tuy nhiên, ông khẳng định, bất cứ thay đổi nào cũng sẽ dựa trên dữ liệu và cố vấn khoa học, đồng thời kêu gọi người dân Anh tiếp tục tuân thủ các quy định để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Bỉ quyết định tuyển dụng 2.000 điều tra viên để tổ chức giám sát diễn biến của đại dịch Covid-19 qua điện thoại, thông qua ứng dụng truy dấu những người bị nhiễm vi rút để bảo đảm việc dỡ bỏ lệnh phong tỏa không làm tái bùng phát dịch. Nhiệm vụ của các điều tra viên là xác định những người có thể bị lây nhiễm bằng ứng dụng điện thoại.

Ngày 1-5, Thủ tướng Hungary Viktor Orban nhận định, nước này cần chuẩn bị cho một đợt bùng phát dịch Covid-19 thứ hai có thể xảy ra vào tháng 10 và 11 tới, cho dù dịch bệnh nguy hiểm này có thể lây lan chậm hơn trong mùa hè. Hungary sẽ dỡ bỏ phần lớn hạn chế được áp đặt tại các vùng nông thôn từ ngày 4-5, theo đó, các cửa hàng được phép mở cửa trở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 3,3 triệu ca mắc Covid-19 toàn cầu, các khu lao động nước ngoài tiếp tục là thách thức của Singapore

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.