Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dịch Covid-19: Châu Âu dần nới lỏng các biện pháp phong tỏa

Minh Hiếu| 03/05/2020 06:13

(HNMO) - Tính đến 6h sáng 3-5, toàn thế giới ghi nhận 3.478.752 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 244.464 trường hợp tử vong và 1.107.840 người đã hồi phục.

Một số nước châu Âu đã dần nới lỏng các biện pháp phong tỏa được áp dụng nhằm chống dịch Covid-19.

Châu Âu

Reuters ngày 3-5 đưa tin, Anh có thể cho phép các trường tiểu học mở cửa trở lại kể từ ngày 1-6 theo kế hoạch đang được Thủ tướng Boris Johnson và giới chức nước này thảo luận. Vào ngày 10-5 tới, nhà lãnh đạo này dự kiến sẽ tiết lộ lộ trình của chính phủ trong việc điều chỉnh biện pháp phong tỏa, cho phép các công trình xây dựng hoạt động lại, ban hành quy tắc cho các hoạt động ngoài trời và khuyến khích người dân đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng, đồng thời dần khôi phục lại các hoạt động của nền kinh tế lớn thứ năm thế giới.

Thủ tướng B.Johnson và vợ chưa cưới Carrie Symonds cũng đã quyết định đặt tên con trai mới sinh là Wilfred Lawrie Nicholas - ghép một phần từ tên của 2 bác sĩ đã trực tiếp điều trị Covid-19 cho nhà lãnh đạo này thay cho lời cảm ơn chân thành đối với họ.

Số ca tử vong do Covid-19 tại Anh hiện đã ở mức hơn 28.000 người và được dự báo sẽ sớm vượt qua Italia, quốc gia hiện có số ca tử vong do Covid-19 cao thứ hai thế giới sau Mỹ.

Ngày 2-5, Pháp có thêm 1.050 ca nhiễm mới Covid-19 sau 3 ngày liên tiếp ghi nhận số trường hợp nhiễm mới ở mức 3 chữ số. Trong khi đó, số người nằm viện và số người được chăm sóc đặc biệt do nhiễm Covid-19 tại Pháp đã có xu hướng giảm trong hơn 2 tuần qua.

Cùng ngày, Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran cho biết khách du lịch tới Pháp và công dân Pháp trở về nhà từ nước ngoài sẽ phải tuân thủ việc cách ly 2 tuần bắt buộc. Nước này cũng đã quyết định gia hạn đến ngày 24-7 tới đối với tình trạng khẩn cấp y tế, với nhận định việc dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp trong tháng này là quá sớm và có thể khiến dịch bệnh bùng phát dữ đội. Đề xuất trên dự kiến sẽ được trình Quốc hội Pháp vào ngày 4-5.

Ngày 2-5, Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định nước này sẽ đóng góp đáng kể về mặt tài chính, đồng thời hợp tác chặt chẽ với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) để bảo đảm rằng vắc-xin Covid-19 một khi được phát triển sẽ được sản xuất hàng loạt để mọi đối tượng đều có thể tiếp cận. Nhà lãnh đạo 65 tuổi này cũng nhấn mạnh sự cấp thiết của việc hợp tác quốc tế trong các nỗ lực để vượt qua đại dịch.

Cùng ngày, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cho biết, chính phủ nước này sẽ sớm thông qua 1 khoản ngân sách trị giá 16 tỷ euro để giúp chính quyền các địa phương đối phó với những thiệt hại kinh tế và xã hội từ dịch Covid-19.

Kể từ ngày 2-5, sau 48 ngày thực hiện các biện pháp phong tỏa, cách ly trên cả nước nhằm chống dịch Covid-19, người dân Tây Ban Nha đã bắt đầu được phép đi dạo hoặc chơi thể thao bên ngoài. Cũng theo Thủ tướng Tây Ban Nha, từ ngày 4-5 tới, việc đeo khẩu trang sẽ là bắt buộc đối với người dân nước này khi họ di chuyển bằng các phương tiện công cộng.

Tại Italia, các biện pháp phong tỏa đã dần được nới lỏng sau 2 tháng. Tuy nhiên, giới chức nước này kêu gọi người dân không lơ là cảnh giác, duy trì các biện pháp giãn cách xã hội, tích cực sử dụng khẩu trang và tăng cường các biện pháp giữ vệ sinh khi bước vào giai đoạn mới của cuộc chiến chống dịch.

Tại Nga, dù ghi nhận thêm gần 10.000 ca mắc mới trong 24 giờ song nước này vẫn đang xem xét việc từng bước nới lỏng giãn cách xã hội một cách thận trọng sau kỳ nghỉ lễ tháng 5.

Châu Á

Ngày 2-5, Iran đã ghi nhận thêm 802 ca nhiễm Covid-19, mức tăng thấp nhất tại nước này kể từ ngày 10-3. Hiện quốc gia này đã có 96.448 người dương tính với vi rút SARS-CoV-2, trong đó có 6.156 trường hợp tử vong và 77.350 người hồi phục và xuất viện. Người phát ngôn Bộ Y tế Iran Kianoush Jahanpour khẳng định đây là một trong những tỷ lệ hồi phục xuất viện cao nhất trên thế giới.

Ấn Độ đã yêu cầu tất cả các nhân viên làm việc trong các lĩnh vực công và tư sử dụng ứng dụng theo dõi tiếp xúc Aarogya Setu được chính phủ hỗ trợ và duy trì giãn cách xã hội trong các văn phòng, trong bối cảnh các biện pháp phong tỏa dần được nới lỏng.

Ngày 2-5, chính phủ Ấn Độ đã cử một nhóm gồm 88 bác sĩ, y tá và chuyên gia y tế tới Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) để hỗ trợ nước này đương đầu với đại dịch Covid-19.

Châu Mỹ

Tâm dịch của thế giới là Mỹ tiếp tục ghi nhận số ca tử vong trong một ngày giảm ngày thứ tư liên tiếp, với 1.537 người tử vong trong ngày 2-5. Như vậy, Mỹ hiện có 1.158.393 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 67.290 trường hợp tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch Covid-19: Châu Âu dần nới lỏng các biện pháp phong tỏa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.