Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc sẵn sàng hợp tác nhằm tăng cường ổn định thế giới

Thương Nguyệt| 04/06/2020 15:53

(HNMO) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định, Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Đức và Liên minh châu Âu (EU) nhằm đẩy mạnh hợp tác chiến lược, duy trì chủ nghĩa đa phương, đối phó với những thách thức toàn cầu và thúc đẩy ổn định thế giới.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Đức Angela Merkel tại cuộc gặp ở Bắc Kinh năm 2019. Ảnh: DPA

Theo Tân Hoa xã ngày 4-6, trong cuộc điện đàm thứ ba kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã trao đổi về tình hình chính trị và thông tin liên lạc chiến lược chặt chẽ giữa 2 quốc gia.

Trong cuộc điện đàm, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết, Trung Quốc sẵn sàng phối hợp với Đức để ủng hộ những việc làm của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), thúc đẩy hợp tác quốc tế dựa trên thỏa thuận giữa Liên hợp quốc và nhóm G20, hỗ trợ các quốc gia châu Phi ứng phó với dịch Covid-19 và góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng toàn cầu.

Nhấn mạnh vào tầm quan trọng của những nỗ lực hợp tác nhằm kiểm soát dịch bệnh, cũng như sự phát triển kinh tế và xã hội, Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định, xu hướng của nền kinh tế Trung Quốc đối với mục tiêu phát triển bền vững dài hạn vẫn được duy trì. Theo đó, Trung Quốc cam kết mở rộng hợp tác với thế giới và tiếp tục tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp Đức đầu tư vào quốc gia này.

Tân Hoa xã cho biết, một thỏa thuận gần đây giữa Trung Quốc và Đức sẽ giúp các doanh nghiệp của 2 quốc gia đẩy nhanh quá trình khôi phục hoạt động, duy trì sự ổn định của ngành công nghiệp và chuỗi cung ứng toàn cầu. 

Chủ tịch Tập Cận Bình cũng nhận định, mối quan hệ hợp tác giữa Trung Quốc và Đức sẽ thể hiện được vai trò trong nỗ lực giúp thế giới vượt qua suy thoái do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đối với vai trò chủ tịch luân phiên của EU mà Đức chuẩn bị đảm nhiệm trong năm 2020, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đánh giá cao việc Đức chủ động thúc đẩy mối quan hệ giữa Trung Quốc với EU.

Trong bối cảnh nhiều sự kiện chính trị quan trọng giữa Trung Quốc với Đức và EU đang được đưa ra bàn luận, Trung Quốc sẽ duy trì liên lạc chặt chẽ và hợp tác nhằm bảo đảm những sự kiện này đạt được thành công, qua đó thúc đẩy mối quan hệ giữa Trung Quốc với Đức và EU lên một tầm cao mới.

Về phần mình, Thủ tướng Angela Merkel cho biết, Đức mong muốn hợp tác với Trung Quốc để đẩy mạnh việc khôi phục hoạt động sản xuất nhưng không gây ảnh hưởng đến nỗ lực kiểm soát dịch Covid-19 và sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác kinh tế song phương giữa 2 quốc gia. Thủ tướng Angela Merkel nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường đoàn kết quốc tế và chủ nghĩa đa phương đối với cuộc chiến chống lại đại dịch toàn cầu.

Thủ tướng Angela Merkel cũng khẳng định, Đức sẵn sàng tăng cường trao đổi với Trung Quốc và tiếp tục ủng hộ vai trò của WHO, cũng như thúc đẩy hợp tác về an ninh sức khỏe cộng đồng toàn cầu.

Ngoài ra, Đức kỳ vọng sẽ duy trì đối thoại với Trung Quốc và đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực nhằm nâng mối quan hệ giữa Đức với Trung Quốc, giữa Trung Quốc với EU, lên tầm cao mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc sẵn sàng hợp tác nhằm tăng cường ổn định thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.