Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ đưa trường đại học công nghệ hàng đầu của Trung Quốc vào danh sách "đen''

Hoàng Linh| 17/06/2020 11:46

(HNMO) - Căng thẳng liên quan đến công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc bước vào giai đoạn mới, khi hàng loạt cơ sở đào tạo hàng đầu của quốc gia đông dân nhất thế giới trong lĩnh vực này vừa bị Washington liệt vào danh sách "đen".

Tới nay, những doanh nghiệp hàng đầu của Trung Quốc như Huawei, Hikvision hay SenseTime đã bị giới hạn tiếp cận công nghệ Mỹ, nhưng đây là lần đầu tiên các cơ sở đào tạo bị đưa vào danh sách này.

Đáng chú ý, trong danh sách mới cập nhật có cả Học viện Công nghệ Harbin (HIT). Cơ sở đào tạo có trụ sở tại tỉnh Hắc Long Giang này đã hơn 100 năm tuổi và hiện là mũi nhọn của Trung Quốc trong lĩnh vực nghiên cứu, đào tạo công nghệ, thường được so sánh ngang hàng với Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) của Mỹ.

Việc bị liệt vào danh sách "đen" đồng nghĩa rằng, hàng loạt các chương trình hợp tác của HIT với các đơn vị giáo dục Mỹ sẽ bị gián đoạn, bao gồm cả kế hoạch hợp tác giáo dục với Trường Đại học Arizona hay chương trình trao đổi hàn lâm với Trường Đại học California. Ngoài ra, HIT cũng sẽ bị cấm sử dụng hệ thống phần mềm kỹ thuật phục vụ giáo dục của Mỹ, trong đó đặc biệt quan trọng là các công cụ của MATLAB.

Ngoài HIT, Trường Đại học kỹ thuật Harbin, Trung tâm Nghiên cứu khoa học điện toán Bắc Kinh, Học viện nghiên cứu sáng tạo Kunhai… và một số trường đại học, viện nghiên cứu khác cũng bị liệt vào danh sách "đen". Như vậy, các trường này sẽ không thể ứng dụng hoặc nhập khẩu các linh kiện, phần mềm của Mỹ mà không được sự cho phép của Washington.

Theo giới chuyên môn, mặc dù việc nhập khẩu các trang thiết bị và công nghệ cần thiết từ các đơn vị ngoài Mỹ vẫn khả thi, nhưng việc bị cắt đứt liên kết với các công nghệ Mỹ sẽ là một trở ngại lớn đối với hoạt động nghiên cứu, giảng dạy của các trường đại học Trung Quốc.

Bên cạnh đó, việc cử các nhà khoa học Trung Quốc tới Mỹ để trao đổi kinh nghiệm sẽ đặc biệt khó khăn, trong khi cánh cửa du học Mỹ của các sinh viên Trung Quốc đang theo học tại các trường trên cũng trở nên hạn hẹp hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ đưa trường đại học công nghệ hàng đầu của Trung Quốc vào danh sách "đen''

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.