Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thế giới chào đón năm mới 2021

Bình Minh| 31/12/2020 17:18

(HNMO) - Năm mới 2021 đang “gõ cửa” nhiều quốc gia trên khắp thế giới. Giao thừa năm nay được dự báo sẽ là một giao thừa khác lạ so với mọi năm, khi hàng loạt các quốc gia trên thế giới áp dụng các lệnh phong tỏa, hạn chế đi lại, hủy bỏ hoặc thu hẹp quy mô tổ chức các hoạt động chào đón năm mới do tác động của đại dịch Covid-19.

00:04 01/01/2021

Hòa chung không khí đón năm mới của người dân trên khắp thế giới, Thủ đô Hà Nội cũng chính thức bước sang năm mới 2021. Hàng nghìn người dân đã tập trung tại các đường phố trung tâm của Thủ đô chiêm ngưỡng màn trình diễn pháo hoa đẹp mắt, với hy vọng về một năm mới 2021 bình an và hạnh phúc.

Pháo hoa rực rỡ trên bầu trời Hà Nội. Ảnh: Dân trí

23:24 31/12/2020

Người dân Vũ Hán, Trung Quốc hân hoan đón năm mới

Sau một năm bị ảnh hưởng nặng nề và chịu nhiều mất mát do dịch Covid-19, người dân thành phố Vũ Hán đổ xuống đường để chào đón năm mới 2021. Tháng 1-2020, thành phố này từng bị phong tỏa hoàn toàn khi dịch Covid-19 bùng phát và lan rộng. Sau đó, tình hình dịch bệnh dần được kiểm soát và kể từ tháng 5 đến nay, Vũ Hán không ghi nhận ca nhiễm mới.

Người dân đổ ra đường chờ đợi khoảnh khắc giao thừa.

Một người phụ nữ ở Vũ Hán mua bóng bay để chào đón năm mới.

Tại thủ đô Bắc Kinh, người dân đón năm mới trong thời tiết giá lạnh. Theo dự báo, nhiệt độ có thể giảm xuống mức âm 10 độ C vào đêm giao thừa. Trong bối cảnh nhiều tỉnh, thành tại Trung Quốc vẫn tiếp tục phát hiện thêm các ca nhiễm Covid-19, các nhà chức trách nước này đã khuyến cáo người dân nên ở nhà trong kỳ nghỉ lễ.

Người dân Bắc Kinh, Trung Quốc trang hoàng nhà cửa đón năm mới.

Tại Đài Loan (Trung Quốc), màn trình diễn pháo hoa cùng âm thanh, ánh sáng sống động tại tòa nhà chọc trời Taipei 101 được phát sóng trực tiếp qua vệ tinh và mạng xã hội để người dân theo dõi. Điều đặc biệt của bữa tiệc pháo hoa tại Đài Loan năm nay, đó là lần đầu tiên có hiệu ứng 3D trên bốn bức tường của tòa nhà, đem đến cho người xem trải nghiệm xem pháo hoa giống nhau từ mọi phía.

23:11 31/12/2020

Thủ đô Jakarta, Indonesia vắng vẻ đêm giao thừa

Khác với những năm trước, người dân Indonesia năm nay đón năm mới 2021 tại gia đình. Theo quy định của chính phủ Indonesia, sẽ không có các hoạt động tụ tập đông người, không bắn pháo hoa chào năm mới hay các sân khấu giải trí.

Tại thủ đô Jakarta, nơi đang là ổ dịch Covid-19 của Indonesia với số ca mắc và tử vong do Covid-19 cao nhất cả nước, chính quyền cũng yêu cầu người dân không tổ chức ăn mừng năm mới, cấm tất cả các hoạt động tụ tập đông người, kể cả trong nhà hàng và quán cà phê.

Đường phố Jakarta, Indonesia vắng vẻ trong đêm giao thừa.

Thái Lan thắt chặt quy định phòng dịch Covid-19

Thủ đô Bangkok, Thái Lan đã áp dụng lệnh hạn chế tập trung đông người, đồng thời yêu cầu người dân nghiêm túc phòng dịch sau khi số ca mắc Covid-19 trong ngày ở nước này tăng lên 250 người.

Lực lượng chức năng kiểm tra thân nhiệt tại một điểm vui chơi đón năm mới ở thủ đô Bangkok, Thái Lan.

Trẻ em Thái Lan đeo khẩu trang khi ra đường chào mừng năm mới 2021.

22:38 31/12/2020

Nhật Bản: Các đền, chùa hạn chế đám đông

Nhật Bản vừa bước sang năm mới 2021. Vào đêm giao thừa, hàng triệu người dân nước này thường tới các đền thờ và các ngôi chùa – những địa điểm được coi là linh thiêng để cầu nguyện cho một năm mới tốt lành.

Năm nay, trong bối cảnh Nhật Bản đã ghi nhận hơn 230.000 ca nhiễm Covid-19, trong đó có hơn 3.400 trường hợp tử vong, để phòng, chống dịch, nhiều đền, chùa đã hạn chế tập trung đông người, yêu cầu người dân tuân thủ quy định phòng dịch.

Nhiều đền, chùa tại Nhật Bản thắt chặt quy định phòng dịch Covid-19.

Triều Tiên tổ chức biểu diễn nghệ thuật quy mô lớn

Quảng trường ở trung tâm thủ đô Bình Nhưỡng đã chật kín người dân đến thưởng thức biểu diễn nghệ thuật và màn trình diễn pháo hoa đêm giao thừa. Tính đến thời điểm hiện tại, Triều Tiên chưa ghi nhận ca nhiễm Covid-19 nào nên các hoạt động đón năm mới được tổ chức với quy mô lớn, thu hút đông đảo người dân tham gia.

Người dân Triều Tiên thưởng thức buổi biểu diễn nghệ thuật chào năm mới.

Hàn Quốc hủy bỏ lễ rung chuông truyền thống

Chính quyền thành phố Seoul, Hàn Quốc đã quyết định hủy bỏ lễ rung chuông mừng năm mới Jongno do lo ngại dịch Covid-19 lan rộng. Đây là lần đầu tiên lễ rung chuông bị hủy bỏ kể từ năm 1953. Trong các năm trước, sự kiện rung chuông đón mừng năm mới vào đúng thời khắc giao thừa thường thu hút khoảng 100.000 người tham gia.

Chính phủ Hàn Quốc cũng ban hành lệnh cấm tụ tập trên 5 người, đóng cửa nhiều bãi biển và địa điểm du lịch, những nơi thường tập trung đông người trong dịp năm mới.

22:14 31/12/2020

Các nhà lãnh đạo thế giới gửi thông điệp chúc mừng năm mới 

Trong thông điệp chúc mừng năm mới, Nữ hoàng Anh Elizabeth II đề cập tới dịch Covid-19, đồng thời động viên người dân về một năm mới tốt lành hơn đang ở phía trước: “Chúng ta nên an ủi rằng, sẽ có nhiều điều chúng ta phải chịu đựng nữa, nhưng những ngày tốt đẹp hơn sẽ quay trở lại: Chúng ta sẽ gặp lại bạn bè; chúng ta sẽ gặp lại gia đình; chúng ta sẽ gặp lại nhau”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trong bài diễn văn nhân dịp năm mới được phát sóng trên truyền hình, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng năm 2020, người dân Nga đã trải qua một năm đầy thử thách, khó khăn bằng nhiều năm cộng lại nhưng nước Nga đã tự tin vượt qua.

“Thật không may, đại dịch vẫn chưa qua đi. Cuộc chiến chống dịch chưa thể kết thúc trong một sớm một chiều”, Tổng thống Putin thừa nhận.

Ông Putin kêu gọi mọi người thắt chặt tình đoàn kết, không chùn bước trước khó khăn để vượt qua dịch bệnh và đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Phát biểu mừng năm mới 2021, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh những thành quả Trung Quốc đã đạt được trong năm 2020 ở nhiều lĩnh vực như giảm nghèo, phát triển kinh tế và đặc biệt là phòng, chống dịch Covid-19. Ông ca ngợi những nhân viên y tế tuyến đầu, các nhà khoa học, tình nguyện viên... là những người hùng thầm lặng trong cuộc chiến chống Covid-19 trong năm qua.

Trong bài phát biểu, nhà lãnh đạo Trung Quốc kêu gọi người dân toàn thế giới “cùng chung nỗ lực xua tan những đám mây đen của đại dịch Covid-19” và “xây dựng thế giới ngày càng tốt đẹp hơn”.

20:44 31/12/2020

Mãn nhãn với màn bắn pháo hoa ấn tượng tại Australia

Mặc dù cắt giảm thời lượng bắn pháo hoa xuống chỉ còn 7 phút nhưng thành phố Sydney vẫn tổ chức màn trình diễn pháo hoa vô cùng ấn tượng, đẹp mắt. Pháo hoa rực rỡ trên bầu trời mang tới niềm hy vọng về một năm mới bình an, hạnh phúc cho mọi người.

Video pháo hoa bừng sáng trên bầu trời Sydney.(Nguồn: CNA)

Bên ngoài khu vực bắn pháo hoa, lực lượng cảnh sát thường xuyên tuần tra để nhắc nhở người dân không tập trung đông người nhằm phòng, chống dịch Covid-19. Thông điệp chúc mọi người an toàn trong dịch Covid-19 cũng được thắp sáng trong đêm giao thừa.

Thông điệp "Hãy giữ an toàn trong dịch Covid-19" được thắp sáng.

19:43 31/12/2020

Australia: Điểm bắn pháo hoa vắng lặng

Tại Australia, người dân đón chào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới trong không khí hoàn toàn khác so với mọi năm khi số ca nhiễm Covid-19 cùng với các ổ dịch mới đang tiếp tục gia tăng trong những ngày gần đây. Để ngăn chặn nguy cơ dịch Covid-19 lan rộng, các nhà chức trách tại nhiều khu vực như Sydney, New South Wales, Canberra... đã đồng loạt siết chặt các quy định về phòng, chống dịch, như yêu cầu người dân đeo khẩu trang, hạn chế tập trung đông người.

Khung cảnh vắng lặng tại khu vực cầu cảng Sydney, địa điểm đã từng thu hút hàng trăm nghìn người tới chiêm ngưỡng pháo hoa chào năm mới.

Tại bang New South Wales, người dân sẽ chỉ được đón tiếp tối đa 5 khách tại nhà vào đêm giao thừa và nếu tổ chức tiệc năm mới ngoài trời thì cũng hạn chế ở con số là 30 người. Màn bắn pháo hoa năm nay sẽ chỉ diễn ra ngắn gọn trong 7 phút. Người dân sẽ không được thưởng thức trực tiếp màn bắn pháo hoa rực rỡ vào đêm giao thừa như mọi năm, mà xem truyền hình trực tiếp hoặc qua các nền tảng trên internet.

Ben Ferris và Vida Irani, cặp vợ chồng người Australia chọn cách đón năm mới bằng việc đi dạo bên bờ biển. “Mọi thứ thật tĩnh lặng trước thềm năm mới. Quả thật là có chút buồn vì mọi người bị chia thành những nhóm nhỏ, thay vì tập trung đông vui đón năm mới như mọi năm. Nhưng tôi nghĩ, năm 2020 nhiều biến động đã lùi về phía sau và đây là lúc chúng ta có một sự khởi đầu mới tươi sáng hơn”, chị Vida Irani nói.

Cặp vợ chồng Ben Ferris và Vida Irani.

19:42 31/12/2020

Lễ đếm ngược chào 2021 tại Mỹ sẽ được trình chiếu online

Sự kiện đếm ngược đón năm mới dự kiến vẫn sẽ diễn ra tại Quảng trường Thời đại ở thành phố New York, Mỹ. Các công đoạn trang trí đã hoàn tất, với hình ảnh quả cầu pha lê được đặt ở vị trí nổi bật trên quảng trường. Tuy nhiên, người dân sẽ không được phép tập trung tại đây để đón giao thừa như những năm trước.

Dự kiến, toàn bộ lễ đếm ngược chào 2021 tại Mỹ sẽ được trình chiếu online.

Quả cầu pha lê được đặt ở vị trí nổi bật trên Quảng trường Thời đại.

19:09 31/12/2020

Pháo hoa rực sáng bầu trời Auckland, New Zealand

Màn bắn pháo hoa mừng năm mới kéo dài 5 phút tại Cầu cảng Auckland và tháp Sky đã thắp sáng bầu trời thành phố Auckland, New Zealand trong đêm giao thừa. Là một trong những quốc gia được đánh giá là khống chế dịch Covid-19 tốt nhất thế giới, New Zealand hiện không ghi nhận ca lây nhiễm nào trong cộng đồng nên các sự kiện đón giao thừa vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch mà không phải hạn chế đám đông tụ tập.

Pháo hoa rực sáng bầu trời Auckland, New Zealand.

Người dân New Zealand nhảy múa mừng đón năm mới.

19:08 31/12/2020

Những khu vực đón năm mới sớm nhất thế giới

Samoa, Tonga và Cộng hòa Kiribati là 3 nơi đón giao thừa sớm nhất trên thế giới. Khoảng 17h ngày 31-12 (giờ Việt Nam), không khí đón chào năm mới đã tràn ngập quốc đảo Samoa ở khu vực phía Nam Thái Bình Dương. Người dân Samoa tạm biệt năm cũ 2020 với màn bắn pháo hoa rực rỡ và những điệu múa truyền thống đặc sắc.

Sau đó một giờ, lễ mừng năm mới diễn ra tại New Zealand và Australia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thế giới chào đón năm mới 2021

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.