Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trở lại an toàn

Minh An| 04/12/2021 06:10

(HNMCT) - Sau khi cả nước có sự điều chỉnh trong chiến lược ứng phó với dịch Covid-19 theo hướng thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát hiệu quả, nhiều hoạt động thể thao thành tích cao đã được tổ chức trở lại. Việc tổ chức an toàn các giải đấu đang là vấn đề được quan tâm hàng đầu.

Xét nghiệm Covid-19 tại địa điểm thi đấu ở Quảng Ninh với vận động viên tham dự Giải bơi, lặn các vận động viên xuất sắc quốc gia năm 2021.

Hết cảnh đóng băng

Giải cờ vua xuất sắc quốc gia 2021 mới kết thúc tại Quảng Ninh vào tuần trước là giải đấu thể thao đỉnh cao đầu tiên trong hệ thống thi đấu quốc gia, ngoài môn bóng đá, được tổ chức từ sau đợt dịch thứ tư. Đây là giải đấu được áp dụng các biện pháp y tế nghiêm ngặt, theo cách thức “bong bóng khép kín”. Cụ thể, vận động viên (VĐV) các đoàn trú ở tầng 7 và 8 và địa điểm thi đấu ở tầng 9.

Ngày đầu tiên và ngày thứ 7 có mặt tại khách sạn, toàn bộ huấn luyện viên (HLV), VĐV, các thành viên của Ban tổ chức giải đều được xét nghiệm Covid-19. Trong các ngày diễn ra giải, Ban tổ chức tổ chức xét nghiệm ngẫu nhiên. VĐV khi thi đấu đều phải tuân thủ nguyên tắc 5K, đeo khẩu trang liên tục. Trước đó, để có thể dự giải, VĐV đều phải đáp ứng yêu cầu tiêm đủ 2 mũi phòng Covid-19.

Tham gia giải đấu, ông Bùi Vinh - Trưởng đoàn cờ vua Hà Nội kể: “Ban tổ chức giải đã thực hiện nghiêm ngặt các giải pháp phòng dịch. Trong suốt thời gian dự giải, các thành viên của đội Hà Nội không ra khỏi cửa khách sạn, hầu hết đều ở trong phòng, thậm chí khi thấy nhà ăn có nhiều người là chúng tôi mang đồ ăn về phòng. Từ giải đấu này, chúng tôi đã có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc đưa VĐV tham dự một giải đấu trong tình hình thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

Cũng theo ông Bùi Vinh, đến ngày rời Quảng Ninh, đoàn Hà Nội không có thành viên nào bị nhiễm Covid-19 và đây có thể xem là thành công của đội bên cạnh việc giành tất cả ngôi vô địch các nội dung thi đấu dành cho kỳ thủ nam.

Ít ngày sau Giải cờ vua xuất sắc quốc gia 2021, Giải vô địch bơi, lặn các VĐV xuất sắc quốc gia diễn ra tại Quảng Ninh cũng với công thức tổ chức “bong bóng khép kín”.

Trong khi đó, Giải bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân lần thứ 39 tại Quảng Nam, Vòng chung kết Giải bóng chuyền hạng A toàn quốc tại Vĩnh Phúc từ cuối tuần trước cũng được chăm chút kỹ lưỡng trong khâu phòng dịch. HLV, VĐV các đoàn đều phải đáp ứng yêu cầu tiêm vắc xin phòng Covid-19, Ban tổ chức địa phương đều tổ chức xét nghiệm cho VĐV.

Hiệu ứng ban đầu từ công tác phòng dịch tại các giải đấu này đang tạo nên sự lạc quan nhất định. Ông Trần Đức Phấn, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Thể dục Thể thao (TDTT) nhận định: “Việc các giải đấu được tổ chức trở lại có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Chỉ có tổ chức thi đấu thì mới giải tỏa tâm lý và tạo động lực cho VĐV. Quan trọng là các địa phương đăng cai đều có phương án bảo đảm tốt khâu phòng dịch”.

Không thể chủ quan

Trong những ngày tới, có nhiều giải đấu sẽ diễn ra. Kinh nghiệm phòng dịch từ các giải đấu trên giúp nhà tổ chức và các đoàn tự tin hơn.

Trong các giải đấu sắp diễn ra có Giải điền kinh vô địch quốc gia trên sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội, từ ngày 9 đến 13-12-2021). Theo Tổng Thư ký Liên đoàn điền kinh Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng, hiện các đoàn đăng ký tham dự giải đều bảo đảm các VĐV trên 18 tuổi đã được tiêm 2 mũi vắc xin phòng Covid-19. Ban tổ chức giải sẽ xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ VĐV, HLV... dự giải một ngày trước khai mạc.

Còn Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Hà Nội Lại Phúc Lộc cũng chia sẻ, trung tâm đã tổ chức tiêm đủ 2 mũi vắc xin cho VĐV tuyến 1 từ 18 tuổi trở lên từ cách đây hơn nửa tháng, trong đó có VĐV môn điền kinh. Trong khi đó, theo phụ trách bộ môn xe đạp (Tổng cục TDTT) Nguyễn Ngọc Vũ, một ngày trước lễ khai mạc Giải vô địch xe đạp quốc gia 2021 (ngày 9-12), các đội tham dự có mặt tại Trung tâm đào tạo VĐV tỉnh Vĩnh Phúc và sinh hoạt khép kín tại đây trong suốt thời gian dự giải, chỉ khi thi đấu mới ra khỏi trung tâm. Dự kiến, HLV, VĐV được xét nghiệm hằng ngày để ngăn chặn tối đa nguy cơ lây nhiễm.

Thực tế, dịch bệnh diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành phố nên nhiều đội thể thao không thể dự các giải đấu trong hệ thống quốc gia. Như ở môn bóng bàn, có tới 5 đoàn không thể dự giải, trong đó có Long An, Tây Ninh, Tiền Giang... Hay ở môn bóng chuyền, đội nam Khánh Hòa không thể dự Vòng chung kết Giải Bóng chuyền hạng A toàn quốc... Dù vậy, các giải đấu vẫn sẽ được tổ chức để duy trì nhịp sống thể thao thành tích cao. Quan trọng nhất, như chia sẻ của ông Trần Đức Phấn, tất cả không được chủ quan, lơ là trong khâu phòng dịch. Đó là tiền đề quan trọng để giữ vững hệ thống thi đấu quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trở lại an toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.