Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thể thao Thủ đô sẵn sàng gánh trọng trách

Thu Minh| 10/01/2022 08:17

(HNM) - Nhìn lại năm 2021, có thể khẳng định, vượt qua mọi thách thức do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, những người làm công tác thể thao thành tích cao của Thủ đô Hà Nội tiếp tục gặt hái những kết quả đáng ghi nhận. Hiện tại, những người làm công tác thể thao thành tích cao Thủ đô tiếp tục chủ động, sẵn sàng gánh trọng trách, cùng ngành Thể thao Việt Nam hoàn thành tốt nhiệm vụ tại các đấu trường trong nước và quốc tế, nhất là khi công tác chuẩn bị đăng cai và thi đấu tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) đã vào giai đoạn nước rút.

Huấn luyện viên Nguyễn Như Cường và vận động viên Nguyễn Thị Tâm là hai đại diện của thể thao thành tích cao Thủ đô tại Olympic Tokyo, tháng 8-2021.

Tại Olympic Tokyo 2020, diễn ra từ ngày 23-7-2021 đến ngày 8-8-2021 (Nhật Bản),  thành phố Hà Nội có tới 7 đại diện được góp mặt, bao gồm: 4 vận động viên, 3 huấn luyện viên các môn bắn cung, boxing nữ, thể dục dụng cụ, đua thuyền rowing. Đáng chú ý, Hà Nội đã có 411 huấn luyện viên, vận động viên của 27 môn thể thao được triệu tập tập huấn đội tuyển quốc gia trong năm 2021. Tính đến cuối năm 2021, Hà Nội đã giành được hơn 600 huy chương các loại tại các giải thi đấu trong nước, quốc tế. Một số môn giữ vững vị trí Nhất toàn đoàn tại giải vô địch quốc gia, như: Pencak silat, cờ vua, bắn cung, cầu mây, nhảy cầu, karate, boxing nữ, taekwondo…

Những kết quả trên phần nào cho thấy sự cố gắng, nỗ lực không ngừng của những người làm thể thao thành tích cao Thủ đô. Phía sau những tấm huy chương quý giá là mồ hôi, công sức, nước mắt và cả sự hy sinh của từng huấn luyện viên, vận động viên là kết quả của quá trình đầu tư bài bản, bền bỉ, chuyên nghiệp, theo định hướng chỉ đạo của lãnh đạo thành phố về phát triển thể thao Thủ đô trong nhiều năm qua. Với những thành tích đạt được, tập thể Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao Hà Nội (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) - có chức năng tổ chức thực hiện kế hoạch, tập huấn, thi đấu các đội tuyển thể thao thành tích cao của thành phố đã được đánh giá là tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác.

Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao Hà Nội Đào Quốc Thắng chia sẻ, để có được những kết quả đáng ghi nhận trong năm 2021, không thể không kể đến những giải pháp đã được áp dụng nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, trong đó có việc các HLV, VĐV trong độ tuổi thuộc Trung tâm đã được tiêm đủ mũi vắc xin phòng Covid-19. Bên cạnh đó, những hạng mục công trình thể thao tại trung tâm qua nhiều năm sử dụng đã xuống cấp nghiêm trọng được các cấp lãnh đạo của thành phố quan tâm, phê duyệt chủ trương thực hiện dự án nâng cấp, cải tạo, sửa chữa các công trình, phục vụ mọi hoạt động tập luyện, thi đấu, sinh hoạt của vận động viên.

Trong năm 2022, thể thao thành tích cao Thủ đô phải tập trung toàn lực, chuẩn bị lực lượng huấn luyện viên, vận động viên cùng thể thao Việt Nam thi đấu thành công tại SEA Games 31, ASIAD 19, quyết tâm duy trì vị thế nhất toàn đoàn tại Đại hội Thể thao toàn quốc; đồng thời, thi đấu thành công tại các vòng đấu tuyển chọn của Olympic năm 2024 (sẽ khởi tranh vào những tháng cuối năm). Đó thực sự là những gánh trọng trách rất lớn trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, khó lường.

Trước mắt là phải tập trung cho đấu trường SEA Games 31, sẽ diễn ra từ 12 đến 23-5-2022 tại Hà Nội và một số tỉnh, thành phố, với sự góp mặt của gần 10.000 người tham dự 526 nội dung thi đấu thuộc 40 môn thể thao. Hiện nay, SEA Games 31 đã vào giai đoạn nước rút, chính vì vậy, giải pháp trọng tâm là phải tăng cường tập huấn và thi đấu nước ngoài, như chia sẻ của huấn luyện viên đội boxing nữ Nguyễn Như Cường: “Đây chính là thời điểm các vận động viên phải được tăng cường tập luyện và thi đấu cọ xát, nhằm nâng cao thành tích, chuẩn bị tốt nhất lực lượng tham dự các sự kiện thể thao trong nước, khu vực, châu lục và thế giới”.

Điều đáng trân trọng là Hà Nội luôn nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ của Tổng cục Thể dục - Thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) trong công tác chuẩn bị SEA Games 31, từ công tác chuẩn bị đăng cai các môn tại các địa điểm do Hà Nội quản lý, tận dụng cơ sở vật chất do thành phố đầu tư, cho đến việc rà soát và triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyên môn thi đấu chuẩn bị SEA Games 31, xa hơn là ASIAD năm 2022 và Olympic Paris 2024, bảo đảm sự liên thông, luôn có lực lượng kế cận và tầm nhìn xa.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thể thao Thủ đô sẵn sàng gánh trọng trách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.