Theo dõi Báo Hànộimới trên

Võ sĩ Nguyễn Thị Thu Nhi: Vụt sáng với đai vô địch “khó tin”

Thịnh An| 06/02/2022 03:59

(HNMCT) - Khi Nguyễn Thị Thu Nhi giành chức vô địch quyền Anh chuyên nghiệp của Tổ chức quyền Anh thế giới (WBO) sau trận chung kết gặp nữ võ sĩ người Nhật Bản, nhiều người còn chưa biết người hùng võ thuật Việt Nam là ai, càng không rõ hành trình vươn tầm thế giới của cô như thế nào. Cho đến khi báo chí thông tin nhiều hơn về Nguyễn Thị Thu Nhi thì tất cả mới biết đường đến với đai vô địch WBO của cô gái quê ở An Giang không hề đơn giản.

Ngày 23-10-2021, tin vui từ nhà thi đấu Wadong Ansan (Hàn Quốc) dội về: Nữ võ sĩ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Nhi đã thắng điểm nữ võ sĩ Nhật Bản Etsuko Tada trong trận chung kết tranh đai vô địch WBO với tỉ số 96-94. Trước đó, nhiều người chỉ biết Thu Nhi đã trải qua 10 hiệp đấu vô cùng khó khăn với đương kim vô địch WBO Etsuko Tada, thậm chí cô gái người An Giang còn bị đối thủ đánh rách mí mắt, phải nhờ đến sự chăm sóc của nhân viên y tế.

Đó là thông tin đặc biệt quan trọng đối với người hâm mộ thể thao nước nhà, bởi đây là lần đầu tiên có một vận động viên Việt Nam giành đai quyền Anh chuyên nghiệp thế giới, lại là đai vô địch của WBO, một trong 4 tổ chức quyền Anh uy tín nhất (cùng với IBF - Liên đoàn Quyền Anh quốc tế, WBA - Hiệp hội Quyền Anh thế giới, và WBC - Hội đồng Quyền Anh thế giới). Với cá nhân Thu Nhi, đó là một chiến thắng “không thể tin được” dù những người theo sát hành trình đến với quyền Anh chuyên nghiệp của cô nói rằng “đó là một võ sĩ không biết sợ, luôn tự tin vào khả năng của mình”.

Đúng là “không thể tin được”, bởi xưa nay Việt Nam có rất ít tay đấm đủ tư cách tham dự các giải quyền Anh chuyên nghiệp chứ đừng nói đó là một trận chung kết tranh đai vô địch thế giới. Trước Thu Nhi, chỉ có hai võ sĩ Trương Đình Hoàng và Trần Văn Thảo giành chức vô địch ở tầm châu lục, trong khi đai vô địch của Thu Nhi ở cấp độ thế giới. Hơn thế, Thu Nhi 25 tuổi, mới chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp, trong khi đối thủ của cô đã bước sang tuổi 41, đánh trận chuyên nghiệp đầu tiên năm 2008 (khi Thu Nhi chưa bước vào nghề), từng giữ đai vô địch IBF và là đương kim vô địch WBO “hạng ruồi nhẹ”...

Nguyễn Thị Thu Nhi sinh năm 1996 tại An Giang. Tuổi thơ “dữ dội” sớm phải xa ba mẹ, mưu sinh bằng nghề bán vé số khi mới lên 7 tuổi, rồi sau đó “làm đủ thứ việc, nặng nhọc hay nhẹ nhàng” để kiếm sống - như cô bộc bạch. Thành phố Hồ Chí Minh cho cô cơ hội trở thành vận động viên quyền Anh chuyên nghiệp với chuỗi ngày “chỉ biết tập và tập”, và trận tranh đai vô địch WBO là nơi cô vụt sáng. Chức vô địch “hạng ruồi nhẹ” - hạng cân nhẹ nhất, nhưng sức nặng của nó thì không ai nghi ngờ bởi từ Thu Nhi với trận đấu - chiến thắng “khó tin”, giới chuyên môn tin rằng tương lai của quyền Anh Việt Nam sẽ khác. Sẽ không còn nỗi hồ nghi quyền Anh nước nhà chỉ mơ tới sân chơi nghiệp dư, còn xa mới có thể đàng hoàng bước lên sàn đấu chuyên nghiệp và càng không mơ tưởng vô địch các giải đấu nhà nghề của WBO, IBF, WBA, WBC.

Mùa xuân này, làng võ Việt đã có quyền chờ đợi nhà vô địch của mình so găng bảo vệ chức vô địch WBO. Và biết đâu một ngày nào đó những Thu Nhi, Đình Hoàng, Văn Thảo hay nhiều võ sĩ Việt Nam khác sẽ có cơ hội thăng hạng cũng như tranh đai vô địch của các tổ chức quyền Anh chuyên nghiệp thế giới uy tín khác.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Võ sĩ Nguyễn Thị Thu Nhi: Vụt sáng với đai vô địch “khó tin”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.